Vì sao Hàn Quốc từ chối tái triển khai vũ khí hạt nhân của Mỹ?

Thứ Sáu, 01/09/2017, 14:29
Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc (Cheong Wa Dae) hôm 1-9 đã bác bỏ khả năng triển khai vũ khí hạt nhân của Mỹ đến Hàn Quốc để ngăn chặn Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên tiếp tục có hành động khiêu khích.

“Chúng tôi chưa từng nghĩ nên tái triển khai vũ khí hạt nhân của Mỹ”, một quan chức cấp cao giấu danh tính cho Cheong Wa Dae biết.

“Chính phủ tôn trọng cơ chế không phổ biến vũ khí hạt nhân toàn cầu, và tiếp tục điều chỉnh chính sách theo khuôn khổ đó”, quan chức cho biết thêm.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo (trái) trong một cuộc họp với người đồng cấp Mỹ James Mattis ở Washington hôm 31-8. Ảnh: AP

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo hôm 31-8 đã ngụ ý khả năng tái triển khai vũ khí hạt nhân trong một cuộc họp với người đồng cấp Mỹ James Mattis ở Washington.

“Theo những gì tôi hiểu, Bộ trưởng Song đơn giản chỉ đề cập đến vũ khí hạt nhân khi thảo luận cách thức đối phó với các hành động khiêu khích hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên”, quan chức cho biết.

 “Chúng tôi cũng xác minh với Bộ trưởng Song rằng, ông không đưa ra bất kỳ phát biểu đề nghị triển khai vũ khí hạt nhân chiến lược”, quan chức cho biết thêm.

Mỹ rút vũ khí hạt nhân chiến lược ra khỏi bán đảo Triều Tiên vào năm 1991 phù hợp với hiệp ước liên Triều về giải trừ hạt nhân, không tấn công và hòa giải dân tộc.

Lời kêu gọi tái triển khai được đưa ra trong thời gian gần đây khi CHDCND Triều Tiên tăng cường các vụ thử tên lửa nhằm mục đích phát triển tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân có thể tấn công lục địa Mỹ.

Bình Nhưỡng đã thực hiện 5 vụ thử hạt nhân giữa tháng 10-2006 và tháng 9-2016. Quan ngại ngày càng nổi lên vì CHDCND Triều Tiên có thể thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ 6 trong tương lai gần.

Phạm Trúc
.
.
.