Tổng thống Mỹ: "Đàm phán" không giải quyết được vấn đề Triều Tiên

Thứ Năm, 31/08/2017, 09:04
Ngày 30-8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố "đàm phán" sẽ không mang lại hiệu quả gì trong tiến trình giải quyết xung đột trên bán đảo Triều Tiên, sau vụ Bình Nhưỡng thử tên lửa mới đây.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Reuters

Tuyên bố của Tổng thống Mỹ Trump được đưa ra chỉ một ngày sau khi Bình nhưỡng phóng tên lửa qua lãnh thổ của Nhật Bản và rơi xuống Thái Bình Dương, khiến Liên Hợp Quốc và hàng loạt các nước khác một lần nữa nhấn mạnh lời cảnh báo cứng rắn với Triều Tiên.

Ông Trump đã một lần nữa phải đưa ra những tuyên bố cứng rắn với Triều Tiên khi mà chỉ một tuần trước thôi, ông đã khen ngợi nước này trên Twitter rằng "Triều Tiên đã bắt đầu tôn trọng Mỹ hơn."

Tuy vậy, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã có ý kiến ngược lại với Tổng thống, cho rằng các biện pháp ngoại giao vẫn còn có giá trị với vấn đề Triều Tiên. Đồng thời, phía Nga đã kêu gọi Mỹ kiềm chế trước vấn đề này.

Khi được phóng viên hỏi về việc liệu Nhà Trắng đã hết kiên nhẫn và muốn rút khỏi tất cả các biện pháp ngoại giao đối với vấn đề Triều Tiên hay không, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã đưa ra câu trả lời rất dứt khoát: "Không."

Ông Mattis từng phát biểu trong một cuộc họp với người đồng cấp Hàn Quốc tại Lầu Năm Góc rằng: "Chúng ta chưa bao giờ từ bỏ những biện pháp ngoại giao Chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận, tôi và ngài Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc cùng chia sẻ trách nhiệm bảo vệ đất nước, người dân và lợi ích quốc gia."

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và kêu gọi Mỹ kiềm chế bất cứ hành động quân sự nào trên bán đảo Triều Tiên, nhấn mạnh về "những hậu quả có thể không lường trước được" nếu có bất kỳ diễn biến xấu nào xảy ra.

Nhật Bản đã kêu gọi cộng đồng quốc tế áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên. 

Triều Tiên cho biết việc phóng một quả đạn đạo tầm trung vào hôm 29-8 là để phản đối các cuộc tập trận quân sự chung của Mỹ và Hàn Quốc và là bước đi đầu tiên trong hoạt động quân sự ở Thái Bình Dương, nơi "chứa chấp" lãnh thổ đảo Guam của Mỹ.

Hội đồng Bảo an LHQ gồm 15 thành viên đã lên án việc phóng tên lửa mới đây của Triều Tiên là "thái quá" và yêu cầu nước này ngừng chương trình vũ khí của mình lại, tuy nhiên, bản tuyên bố của Mỹ đã không đe doạ áp đặt các lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên.

Duy Tiến
.
.
.