Venezuela bác khả năng bầu cử sớm theo yêu sách của Guaido

Thứ Sáu, 12/07/2019, 09:20
Chủ tịch Quốc hội Lập hiến Venezuela Diosdado Cabello bác bỏ khả năng bầu cử sớm theo yêu sách của phe đối lập, nhấn mạnh ông Nicolas Maduro là tổng thống hợp pháp duy nhất.

Chủ tịch Quốc hội Lập hiến ở Venezuela Diosdado Cabello. Ảnh: Reuters

"Họ nói chính phủ sẽ tới Barbados bởi sẽ có những cuộc bầu cử tổng thống mới, vốn tôi thậm chí chả biết là sẽ kéo dài bao lâu và các ứng cử viên là X hay Y. Ở đây không có bất cứ cuộc bầu cử tổng thống nào, ở đây tổng thống có tên Nicolas Maduro", Chủ tịch Quốc hội Lập hiến Venezuela Diosdado Cabello ngày 11-7 tuyên bố, theo Euronews.

Chính phủ Venezuela và phe đối lập khởi động vòng tiếp xúc trực tiếp từ ngày 8-7 tại thành phố Barbados của Na Uy. Đây là vòng đàm phán thứ hai giữa hai phe, sau cuộc tiếp xúc đầu tiên hồi tháng 5 không đạt tiến bộ đáng kể nào.

Phía Na Uy hồi tháng 5 thông báo hai bên đối đầu ở Venezuela đã thể hiện "thiện chí" hướng tới giải quyết xung đột chính trị bằng đối thoại. Tuy vậy, một số nguồn tin tiết lộ đàm phán đã thất bại vì phe của Guaido nhất quyết yêu cầu ông Maduro phải từ chức.

Trong phát ngôn hôm 7-7, Guaido tái khẳng định các cuộc đàm phán, dù diễn ra ở đâu, cũng phải dẫn đến giải pháp bền vững, hàm ý Tổng thống Maduro phải ra đi. "Người dân Venezuela, các đồng minh của chúng ta, các nền dân chủ trên thế giới đều cho rằng cần có một quá trình bầu cử thực sự tự do và minh bạch", Guaido nêu yêu sách.

Chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro, trong khi đó, thể hiện sự nhượng bộ và cam kết đàm phán với phe đối lập để tháo gỡ cuộc khủng hoảng chính trị. Ngày 5-7, ông Maduro nói rằng hai bên "đều phải từ bỏ một điều gì đó để đạt được thoả thuận".

Cuộc khủng hoảng ở Venezuela nổ ra sau khi lãnh đạo đối lập Juan Guaido hồi tháng 1-2019 tự phong mình là "Tổng thống lâm thời" dưới sự ủng hộ của Mỹ cùng các đồng minh. Guaido hôm 30-4 tiến hành đảo chính, song thất bại vì không được đa số người dân và quân đội ủng hộ.

Thiện Nhân
.
.
.