Phe đối lập Venezuela miễn cưỡng đến Na Uy hòa đàm với chính phủ

Thứ Hai, 08/07/2019, 08:30
Thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido thông báo phe đối lập sẽ đối thoại với đại diện chính quyền Caracas, song bảo lưu quan điểm rằng Tổng thống Maduro phải ra đi.

Lãnh đạo đối lập Venezuela Juan Guaido. Ảnh: EPA

Trong thông báo phát đi hôm 7-7, phe đối lập của ông Juan Guaido thông báo sẽ tới Barbados của Na Uy để đàm phán với chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro. Tuy nhiên, Guaido nói rằng các cuộc đàm phán trên buộc phải dẫn đến một giải pháp bền vững, hàm ý Tổng thống Maduro phải ra đi, theo Reuters.

"Người dân Venezuela, các đồng minh của chúng ta, các nền dân chủ trên thế giới đều cho rằng cần có một quá trình bầu cử thực sự tự do và minh bạch, giúp chúng ta vượt qua khủng hoảng và xây dựng một tương lai", thông báo của phe Guaido nói thêm.

Chính quyền của Tổng thống Maduro hiện chưa bình luận gì về thông tin mới. Hôm 2-7, Tổng thống Maduro tái khẳng định cam kết sẵn sàng đàm phán với phe đối lập để tháo gỡ cuộc khủng hoảng chính trị ngày tàng căng nhiệt tại quốc gia Nam Mỹ.

Trong lễ mừng quốc khánh ngày 5-7, ông Maduro nói rằng hai bên "đều phải từ bỏ một điều gì đó để đạt được thoả thuận", đồng thời kì vọng hai bên sẽ tìm được giải pháp ngay trong năm 2019.

Tuy nhiên, trước khi chấp nhận tham gia hòa đàm, Guaido liên tục tuyên bố trước đám đông rằng sẽ "chẳng bao giờ" có thời điểm thích hợp để đàm phán với phe chính phủ.

Cuối tháng 5, chính quyền Caracas và phe đối lập của Guaido đều cử đại diện tới Oslo để tham gia các cuộc tiếp xúc do Na Uy làm trung gian, nhưng không đạt được thỏa thuận.

Phía Na Uy khi đó thông báo hai bên đối đầu ở Venezuela đã thể hiện "thiện chí" hướng tới giải quyết xung đột chính trị bằng đối thoại. Tuy vậy, một số nguồn tin tiết lộ đàm phán đã thất bại vì phe của Guaido nhất quyết yêu cầu ông Maduro phải từ chức.

Cuộc khủng hoảng ở Venezuela nổ ra sau khi lãnh đạo đối lập Juan Guaido hồi tháng 1-2019 tự phong mình là “Tổng thống lâm thời” dưới sự ủng hộ của Mỹ cùng các đồng minh. Guaido hôm 30-4 tiến hành đảo chính, song thất bại vì không được đa số người dân và quân đội ủng hộ.

Thiện Minh
.
.
.