Lạnh gáy xem chân tướng thủ phạm vụ thảm sát ở Nice

Thứ Bảy, 16/07/2016, 15:02
Theo báo cáo mới nhất của cảnh sát Pháp, kẻ gây ra vụ thảm sát ở Nice trong Ngày Quốc khánh không phải là một người đặc biệt sùng đạo hay có dấu hiệu tham gia các tổ chức Hồi giáo cực đoan.

Cho đến chiều 16-7, bức chân dung về người đàn ông Pháp gốc Tunisia 31 tuổi Mohamed Lahouaiej Bouhlel ngày càng rõ nét. 

Đó là một người đã có gia đình và 3 đứa con. Hàng xóm của Mohamed Lahouaiej Bouhlel ở Nice kể rằng đây là một người “thích cô độc”, sống một mình và để kiểu tóc giống tài tử Hollywood George Clooney. 

Hồ sơ cá nhân của Mohamed Lahouaiej Bouhlel tại Pháp cho biết hắn sinh ra ở Tunisia năm 1985 và mới sang Pháp định cư từ năm 2005. 

Trước khi gây ra vụ tấn công kinh hoàng này, Mohamed Lahouaiej Bouhlel mới ly dị vợ và có dấu hiệu của căn bệnh trầm cảm. Đài truyền hình BFM cho biết, tối 15-7 (theo giờ Việt Nam), cảnh sát đã lục soát căn hộ của tên này ở vùng Abattoirs của Nice. 

Sau đó, họ cũng mời vợ cũ của hắn lên trả lời các câu hỏi có liên quan. Theo lời kể của một số hàng xóm của tại Nice, Mohamed Lahouaiej Bouhlel là một người trầm tính, ít nói và không mấy khi giao du với hàng xóm.

Hiện trường kinh hoàng vụ khủng bố bằng xe tải.
Mohamed Lahouaiej Bouhlel cũng không phải là người mộ đạo. Từ khi ly dị với vợ cách đây 2 năm, Mohamed Lahouaiej Bouhlel càng sống khép kín hơn và hay gặp rắc rối về tài chính cũng như việc kiểm soát bản thân. 

Chỉ vì một lỗi nhỏ hay những đụng độ không đáng có, Mohamed Lahouaiej Bouhlel có thể gây gổ với những người xung quanh. 6 tháng gần đây, Mohamed Lahouaiej Bouhlel được miêu tả là có nhiều hành vi thô lỗ, mất lịch sự hơn trước. 

Sebastien, một hàng xóm của Mohamed Lahouaiej Bouhlel kể: “Hắn rất dễ nổi nóng, kể cả với trẻ con. Hắn cũng rất lo sợ người khác tò mò về cuộc sống của mình. Đi đâu gặp ai cũng chả bao giờ cất lời chào”.

Cảnh sát địa phương thì cho biết, Mohamed Lahouaiej Bouhlel từng bị cảnh cáo vì việc sử dụng súng, dùng bạo lực với người khác và tham gia một vụ cướp. Ngoài ra, hắn còn phạm một số tội danh nhỏ lẻ như trộm cắp, hành xử không đúng tại nơi công cộng. 

Cảnh sát lục soát nhà của Bouhlel tại Nice. ảnh: AP

Hàng ngày, Mohamed Lahouaiej Bouhlel sống bằng nghề giao hàng trên một chiếc xe tải nhưng tiền lương có vẻ ít ỏi, không đủ cho hắn chi tiêu, nhất là sau khi ly dị. Đài BFMTV còn cho biết thêm rằng, cảnh sát đã phát hiện thấy nhiều loại súng khác nhau và lựu đạn trên chiếc xe tải màu trắng gây ra vụ thảm sát. 

Mohamed Lahouaiej Bouhlel đã thuê chiếc xe này vào tối 13-7. Người dân ở vùng Msaken, thị trấn miền Nam Tunisia, nơi Mohamed Lahouaiej Bouhlel sinh sống trong những năm tuổi thơ và trưởng thành thì cho biết đó là một chàng trai ưa hoạt động, thích thể thao nhưng lại khá lạnh lùng.

Hamadi Bouhlel, anh họ của Mohamed Lahouaiej Bouhlel cho biết, tên này rất chăm tập thể thao, rèn luyện hình thể và ít khi nhậu nhẹt với đám thanh niên cùng khu. Thời gian ở Tunisia, Mohamed Lahouaiej Bouhlel cũng chưa bao giờ tới nhà thờ để cầu nguyện.

Bên trong căn hộ của Bouhlel tại Nice. ảnh: AP
Sông Thương
.
.
.