Vaccine chống COVID-19 cho kết quả khả quan khi thử nghiệm trên chuột

Thứ Ba, 07/04/2020, 15:41
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Y khoa Pittsburgh ngày 7/4 tuyên bố rằng họ đã phát triển một loại vaccine chống COVID-19 mới "đầy hứa hẹn", theo tờ Science Alert.


Cho đến nay, các thử nghiệm vaccine đầu tiên trên động vật đã cho những kết quả đầy hứa hẹn, nhưng các thử nghiệm ở người vẫn đang trong giai đoạn lập kế hoạch. Các nhà nghiên cứu đã tận dụng những thành quả nghiên cứu từ các dịch bệnh trong quá khứ để phát triển loại vaccine này.

"Chúng tôi đã có kinh nghiệm trước đây về SARS-CoV năm 2003 và MERS-CoV năm 2014", Andrea Gambotto, đồng tác giả của nghiên cứu được công bố trên tạp chí EBioMedicine, đồng thời là Phó Giáo sư tại Trường Y Pittsburgh, Mỹ cho biết.

Loại vaccine được các nhà nghiên cứu tại Đại học Y khoa Pittsburgh phát triển có tên là "PittCoVacc" (Pittsburgh Coronavirus Vaccine). (Ảnh minh hoạ: UPMC)

"Hai loại virus này có liên quan mật thiết đến SARS-CoV-2, có thể giúp chúng ta hiểu về một loại protein đặc biệt, được gọi là protein tăng đột biến, có ý nghĩa rất quan trọng để tạo ra khả năng miễn dịch chống lại virus. Chúng tôi biết chính xác cần phải tấn công vào chủng virus mới này ở đâu", chuyên gia Gambotto giải thích. 

Vaccine có tên là "PittCoVacc" (Pittsburgh Coronavirus Vaccine), hoạt động theo cách cơ bản giống như mũi tiêm phòng cúm: Sau khi tiêm các phần protein được tạo ra từ phòng thí nghiệm vào cơ thể, nó sẽ tạo ra khả năng miễn dịch.

Khi thử nghiệm trên chuột, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng số lượng kháng thể có khả năng vô hiệu hóa virus SARS-CoV-2 tăng cao trong 2 tuần sau khi chúng được tiêm loại vaccine này.

Thay vì được truyền qua kim tiêm, loại vaccine mới này sẽ sử dụng một tấm giống như băng keo cá nhân gồm 400 tinh thể hình kim siêu nhỏ. Sau khi tấm này được sử dụng, các tinh thể hình kim được tạo ra hoàn toàn bằng đường và protein hòa tan, không để lại dấu vết gì sau đó.

Theo các nhà nghiên cứu, những tấm này có thể dễ dàng được sản xuất với quy mô công nghiệp. Vaccine thậm chí không cần được làm lạnh trong quá trình bảo quản hoặc vận chuyển - một điều khác so với với các loại vaccine khác.

Trước khi bắt đầu thử nghiệm trên người, các nhà nghiên cứu hiện đang xin phép Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ thông qua loại thuốc này.

"Thử nghiệm ở bệnh nhân thường sẽ cần ít nhất một năm và có thể lâu hơn. Tình hình cụ thể này khác với bất kỳ điều gì chúng tôi từng thấy, vì vậy chúng tôi không biết quá trình phát triển lâm sàng sẽ kéo dài bao lâu", Louis Falo, đồng tác giả của nghiên cứu trên, đồng thời là giáo sư và trưởng khoa da liễu thuộc Trường Y Pittsburgh nhận định.  

Hồ Thiên
.
.
.