Vaccine Sputnik V được cấp phép ở Iran

Thứ Tư, 27/01/2021, 10:53
Giới chức Iran phê duyệt vaccine COVID-19 Sputnik V do Nga sản xuất, đồng thời thông báo họ muốn sớm nhập khẩu và cùng Nga sản xuất mẫu vaccine này.

"Vaccine Sputnik đã được cơ quan y tế của chúng tôi đăng ký và phê duyệt", Ngoại trưởng Iran Zavad Zarif ngày 26/1 phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov nhân chuyến thăm cùng ngày tới Moscow, AlJazeera đưa tin.

Vaccine Sputnik V của Nga. Ảnh: RDIF

Theo Ngoại trưởng Iran, nước này hi vọng có thể sớm nhập khẩu vaccine Nga để tiêm cho người dân, cũng như tự sản xuất vaccine này trong nước. Ngoài vaccine Nga, Iran có kế hoạch sử dụng vaccine do Ấn Độ hoặc Trung Quốc sản xuất.

Hồi đầu tháng, lãnh tụ tinh thần tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã cấm chính quyền nhập khẩu vaccine từ Mỹ và Anh vì cho rằng chúng "hoàn toàn không đáng tin cậy" và có thể chứa các mầm bệnh lạ.

Số liệu cập nhật thời gian thực trên Worldometers đến ngày 27/1 cho thấy Iran hiện là quốc gia có số ca nhiễm COVID-19 cao nhất nhì Trung Đông với gần 1,4 triệu ca dương tính, trong đó gần 58.000 người đã thiệt mạng.

Về Sputnik V, ngoài Nga và Iran, hiện mẫu vaccine này đã được phê duyệt ở một loạt quốc gia như Belarus, Serbia, Argentina, Bolivia, Algeria, Palestine, Venezuela, Paraguay và Turkmenistan. Hàng triệu người, gồm các nguyên thủ quốc gia nhiều nước, đã được tiêm Sputnik V.

Hôm 21/1, Tổng thống Argentina Alberto Fernandez thông báo ông là nhà lãnh đạo mới nhất tiêm vaccine Sputnik V tại một bệnh viện ở phía Tây thủ đô Buenos Aires, sau khi cơ quan kiểm duyệt dược của nước này đề nghị triển khai chủng ngừa vaccine Nga cho những người trên 60 tuổi.

Sputnik V có hiệu quả trên 91%, được đánh giá là vaccine COVID-19 an toàn hàng đầu thế giới. Nga đang làm việc với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) để xin cấp phép lưu hành vaccine Sputnik ở nhiều quốc gia khác nhau.

Thiện Nhân
.
.
.