EU thắt chặt việc xuất khẩu vaccine COVID-19

Thứ Ba, 26/01/2021, 15:41
Trong bối cảnh nguồn cung cấp vaccine ngừa COVID-19 đang trở nên khan hiếm do các công ty gặp trục trặc trong dây chuyền sản xuất, Liên minh châu Âu (EU) cho biết sẽ giám sát chặt chẽ việc xuất khẩu, bởi khối đã chi hàng trăm triệu euro cho việc thúc đẩy năng lực sản xuất.
EU yêu cầu các công ty sản xuất vaccine COVID-19 phải đăng ký xuất khẩu. Ảnh: DW.

Ngày 26/1, Ủy ban châu Âu đã yêu cầu các công ty dược phẩm sản xuất vaccine ngừa COVID-19 trong liên minh đăng ký xuất khẩu vaccine sang những nước thứ ba.

Theo Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn,  ông ủng hộ việc giám sát chặt chẽ việc xuất khẩu vaccine ngừa COVID-19 sản xuất ở châu Âu, trong bối cảnh nguồn cung vaccine trở nên khan hiếm, làm ảnh hưởng tới chiến dịch tiêm chủng trong toàn liên minh. 

Tờ DW dẫn lời Bộ trưởng Spahn nhấn mạnh: "EU phải giám sát nguồn cung vaccine COVID-19 bằng cách cấp phép cho việc xuất khẩu vaccine sản xuất trong EU, trong bối cảnh châu Âu đã chi hàng trăm triệu euro cho việc thúc đẩy năng lực sản xuất". 

Dự kiến, việc bắt buộc đăng ký sẽ có hiệu lực trong tuần này, theo đó EU sẽ kiểm soát khối lượng vaccine cụ thể mà các công ty dược đưa ra khỏi châu Âu. Theo Ủy viên phụ trách y tế châu Âu Stella Kyriakides, EU sẽ thực hiện mọi hành động cần thiết để bảo vệ công dân cũng như quyền lợi của liên minh.

Hiện nay, chiến dịch tiêm chủng vaccine COVID-19 của EU đang vấp phải sự chỉ trích của người dân do triển khai chậm, tỷ lệ người dân được tiêm chủng thấp hơn rất nhiều so với ở Mỹ và Anh.

Vừa qua, công ty dược phẩm Anh-Thụy Điển AstraZeneca cho biết sẽ chỉ bàn giao cho châu Âu 31 triệu liều, thay vì 80 triệu liều như kế hoạch, do công ty gặp trục trặc trong dây chuyền sản xuất, cụ thể là từ nay tới cuối tháng 3. 

Linh Đan
.
.
.