Quan chức Indonesia dương tính với COVID sau khi tiêm vaccine

Thứ Bảy, 23/01/2021, 10:21
Reuters ngày 23/1 đưa tin, các quan chức Indonesia mới đây đã có kết quả dương tính với COVID-19 sau khi tiêm vaccine mà phía Trung Quốc sản xuất. 


Theo đó, gần 10 ngày sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 do Sinovac của Trung Quốc sản xuất, một số quan chức của Indonesia đã dương tính với virus SARS-CoV-2. Hai người đầu tiên được xác nhận kết quả dương tính là ông Sri Purnomo - Thị trưởng thành phố Sleman và ông Machli Riyadi - Trưởng phòng Y tế thành phố Banjarmasin. 

Bộ Y tế Indonesia cho biết, hiện hai quan chức trên đang trong quá trình cách ly đặc biệt. Bộ này cũng thông tin rằng, ông Sri Purnomo và ông Manchli Riyadi đã tiêm vaccine trong thời kỳ ủ bệnh. 

Thị trưởng thành phố Sleman, ông Sri Purnomo tiêm vaccine Covid-19 của Sinovac. Nguồn: Antara.

Theo bà Siti Nadia Tarmizi, Người phát ngôn về tiêm chủng vaccine COVID-19 của Bộ Y tế Indonesia, vaccine Sinovac cần được tiêm 2 mũi để đạt hiệu quả cao nhất. Trong đó, mũi đầu tiên chứa virus bất hoạt, vì vậy đây không thể là nguyên nhân lây nhiễm COVID-19.

Được biết, 25 tình nguyện viên thử nghiệm vaccine do Sinovac sản xuất cũng đã mắc COVID-19. Nhóm nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng tại Đại học Padjajaran khẳng định, các tình nguyện viên này bị nhiễm bệnh từ môi trường của họ chứ không phải từ vaccine đã được tiêm trong các thử nghiệm. 

Bà Siti Nadia Tarmizi nêu rõ, những phát hiện nêu trên cho thấy hiệu quả của vaccine Sinovac chỉ là 65,3%. Do vậy chính phủ khuyến cáo người dân vẫn tiếp tục thực hiện nghiêm các giao thức y tế.

Chính phủ Indonesia đang nhắm mục tiêu tiêm chủng cho 181 triệu dân trong vòng 15 tháng tới để đạt miễn dịch cộng đồng. Giai đoạn đầu của tiêm chủng ưu tiên cho nhân viên y tế và các lực lượng tiền tuyến đã được tiến hành từ ngày 13/1-15/1 vừa qua.

Linh Đan
.
.
.