Vaccine COVID-19 phương Tây tiêm kết hợp Sputnik V Nga?

Thứ Sáu, 18/12/2020, 10:55
Nga dự kiến thử nghiệm tiêm phối hợp vaccine COVID-19 do Nga sản xuất và mẫu vaccine do Đại học Oxford kết hợp công ty AstraZeneca của Anh-Thụy Điển điều chế để gia tăng hiệu quả miễn dịch.


Thông tấn Nga TASS ngày 18/12 dẫn lời ông Alexander Ginstburg, Giám đốc Viện nghiên cứu Gamaleya điều chế vaccine Sputnik V cho biết, cơ quan của ông sẽ thử nghiệm tiêm phối hợp Sputnik V và vaccine COVID-19 do Đại học Oxford phối hợp cùng công ty AstraZeneca điều chế.

Việc kết hợp vaccine Sputnik V và vaccine của AstraZeneca/Oxford dự kiến mang lại hiệu quả cao. Ảnh: ITN

"Các đồng nghiệp người Anh của chúng tôi và AstraZeneca chỉ có vaccine một thành phần, chúng không có thành phần thúc đẩy hiệu quả", ông Gintsburg lý giải nguyên nhân của hoạt động thử nghiệm.

Cuối tháng trước, AstraZeneca cho biết hiệu quả của vaccine do họ sản xuất là khoảng 70%, được tính trung bình theo hai chế độ dùng vaccine khác nhau, trong đó một chế độ mang lại hiệu quả đến 90%, chế độ còn lại đạt hiệu quả chỉ khoảng 62%.

Chế độ có hiệu quả 90% yêu cầu người tiêm vaccine phải tiêm trước nửa liều, rồi tiêm một liều đẩy đủ nữa cách lần tiêm đầu tiên một tháng, theo Reuters. Hiệu quả giảm xuống còn 62% khi tiêm hai liều đầy đủ cách nhau một tháng.

Khác với vaccine của AstraZeneca, Sputnik V là vaccine hai thành phần khác nhau, tiêm thành hai mũi cách nhau 21 ngày để gia tăng hiệu quả miễn dịch. Sputnik V có hiệu quả 91,4%, theo Quỹ đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF), cơ quan tài trợ việc phát triển vaccine COVID-19.

"Các đồng nghiệp của chúng tôi (AstraZeneca) nhận ra, nếu thành phần đầu tiên được sử dụng lần thứ hai, sẽ có sự cải thiện (về khả năng miễn dịch) nhưng không đáng kể, vì vậy RDIF và AstraZeneca đồng ý tiêm thử thành phần được phát triển tại Oxford làm mũi đầu tiên và một phần của Sputnik là mũi thứ hai", Gintsburg nói thêm.

Theo lời nhà khoa học Nga, thử nghiệm này sẽ giúp mang lại một mẫu vaccine rất hiệu quả. Trước đó, AstraZeneca đã xác nhận họ sẽ phối hợp thử nghiệm vaccine với phía Nga.

Giới quan sát nhìn nhận vaccine Sputnik và vaccine của AstraZeneca tuy có hiệu quả thấp hơn một chút so với vaccine do hãng dược Pfizer của Mỹ chế tạo, song chúng lại có cơ hội rộng hơn trên toàn cầu, khi có thể được bảo quản ở nhiệt độ tủ lạnh thông thường, thay vì nhiệt độ -70 độ C như của Pfizer.

Thiện Nhân
.
.
.