Ai là người đầu tiên trên thế giới được tiêm vaccine COVID-19 của Pfizer?

Thứ Ba, 08/12/2020, 17:11
Một cụ bà 90 tuổi tại Anh đã trở thành bệnh nhân COVID-19 đầu tiên trên thế giới được tiêm vaccine Pfizer sau khi loại vaccine này được phê duyệt tại Anh, trong khuôn khổ chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay của NHS, The Guardian ngày 8/12 đưa tin.

Theo The Guardian, cụ bà Margaret Keenan được tiêm chủng mũi đầu tiên vào khoảng 6h45 phút ngày 8/12 (giờ địa phương) tại Coventry, Anh, khởi đầu cho chương trình tiêm chủng hàng loạt mang tính lịch sử của hệ thống y tế Anh.

Loại vaccine ngừa COVID-19 do công ty dược Pfizer hợp tác với đối tác BioNTech của Đức sản xuất dự kiến sẽ được phân phát tại 50 trung tâm y tế và bệnh viện trên toàn nước Anh.

Cụ bà Margaret Keenan, bệnh nhân COVID-19 đầu tiên trên thế giới được tiêm vaccine Pfizer. Ảnh: AP

Các bệnh nhân từ 80 tuổi trở lên đang nhập viện ngoại trú hoặc được xuất viện sau thời gian điều trị là những người đầu tiên được tiêm chủng loại vaccine này. 

Bà Keenan đã nghỉ hưu cách đây 4 năm và sẽ bước sang tuổi 91 vào tuần tới. Bà đã gọi mũi vaccine mà mình được tiêm là "đặc ân".

"Tôi cảm thấy rất vinh dự khi trở thành người đầu tiên được tiêm vaccine ngừa COVID-19. Đây là món quà sinh nhất sớm tuyệt vời nhất, bởi nó có nghĩa rằng cuối cùng tôi có thể được dành thời gian cho gia đình và bạn bè trong năm mới sau khi phải ở một mình vì bệnh dịch", bà nói.

Theo Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock, hàng triệu liều vaccine sẽ được chuyển tới Anh trong tháng này, song ông từ chối công bố con số chính xác vì cho rằng còn phụ thuộc và quy trình sản xuất và vận chuyển.

Ông bày tỏ hy vọng sẽ bắt đầu cung cấp vaccine tại các viện dưỡng lão vào trước giáng sinh, và các hạn chế COVID-19 sẽ được dỡ bỏ vào mùa xuân tới, khi số vaccine đã được cung cấp đủ đến nhóm đối tượng dễ bị tổn thương. 

Bà Keenan là một trong 400.000 người được tiêm đợt 800.000 liều vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên. Mũi tiêm nhắc lại sẽ được tiêm sau 21 ngày, theo The Guardian.

Người thứ 2 được nhận mũi tiêm vaccine COVID-19 tại Anh là ông William “Bill” Shakespeare, 81 tuổi, một bệnh nhân nội trú tại bệnh viện ở Coventry.

Dự kiến, nhóm các nhân viên y tế có nguy cơ mắc bệnh cao và các nhân viên chăm sóc sức khỏe tại nhà sẽ là nhóm đối tượng tiếp theo được tiêm vaccine ngừa COVID-19 Pfizer.

An Nhiên
.
.
.