Vaccine COVID-19 Nga có giá thấp hơn 300 ngàn đồng

Thứ Năm, 08/10/2020, 10:54
Vaccine COVID-19 của Nga có giá thấp hơn so với vaccine phương Tây, ở mức dưới 1.000 Ruble, tức dưới 300.000 VNĐ cho một liều gồm hai mũi tiêm.

RT ngày 7/10 dẫn tin từ Dịch vụ Chống độc quyền Liên bang Nga (FAS) cho biết vaccine ngừa COVID-19, mẫu Sputnik V, do Nga sản xuất sẽ được áp dụng mức giá dưới 1.000 ruble Nga, tương đương 13 USD (khoảng 300.000 VNĐ) cho một liều gồm hai mũi tiêm.

Hai mũi tiêm vaccine Sputnik V của Nga. Ảnh: RIDF

FAS nói rằng mặt bằng giá này là thấp so với vaccine phương Tây, song vẫn ở mức cao và sẽ giảm dần theo thời gian. “Chúng tôi hiểu rằng giá cả là khá cao. Vaccine hiện được sản xuất với số lượng tương đối nhỏ và họ cần vốn để mở rộng sản xuất”, Igor Artemyev, đại diện FAS, thông tin.

Thông báo về mức giá trần của vaccine Nga xuất hiện sau khi Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko xác nhận những liều vaccine COVID-19 đầu tiên, mẫu Sputnik V được cấp phép hồi tháng 8, sẽ được đưa ra thị trường vào cuối tháng 10/2020.

Nga là nước đầu tiên thế giới cấp phép cho vaccine ngừa COVID-19, mẫu Sputnik V do viện Gamaleya điều chế, sau khi nó vượt qua hai giai đoạn thử nghiệm. Tuần tới, Nga sẽ cấp phép mẫu vaccine thứ hai do viện nghiên cứu Vector chế tạo và mẫu vaccine này cũng sẽ có trần giá tương tự Sputnik V.

Artemyev tiết lộ, Nga sẽ xem xét lại giá khi các nước khác chính thức cho ra mắt các mẫu vaccine COVID-19 của riêng họ. Theo RT, hồi tháng 8, công ty công nghệ sinh học Moderna Inc có trụ sở tại Mỹ cho hay vaccine của họ có giá từ 32-37 USD/liều. Hãng dược khổng lồ Pfizer định giá vaccine khoảng 20 USD/ liều.

Chưa rõ đây có phải là mức giá mà Nga sẽ bán cho các nước hay không. Tại Nga, người dân được tiêm vaccine COVID-19 miễn phí. Nhiều quốc gia đã đặt hàng hoặc đang đàm phán để sở hữu trên một tỷ liều vaccine do Nga sản xuất. 

Thiện Nhân
.
.
.