WHO nói vaccine COVID-19 có thể sẵn sàng vào cuối năm 2020

Thứ Tư, 07/10/2020, 10:26
Một loại vaccine ngừa COVID-19 có thể sẵn sàng vào cuối năm nay, người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm 6/10 cho biết, theo Reuters.


“Chúng ta sẽ cần vaccine ngừa COVID-19 và có hy vọng rằng vào cuối năm nay chúng tôi có thể có vaccine đó. Hy vọng là vậy”, Tổng Giám đốc WHO Tedros nói trước Ban điều hành của WHO mà không cung cấp thêm chi tiết.

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus. (Ảnh: Reuters)

Cuộc họp Ban điều hành của WHO kéo dài 2 ngày nhằm xem xét phản ứng toàn cầu đối với đại dịch COVID-19. Tại đây, nhiều lời kêu gọi được đưa ra từ các quốc gia (trong đó có Đức, Anh và Australia) về việc cải tổ để củng cố cơ quan y tế của Liên hợp quốc.

Hiện có 9 loại vaccine thử nghiệm tham gia vào Cơ chế tiếp cận toàn cầu vaccine COVID-19 (COVAX) do WHO đứng đầu với mục tiêu phân phối 2 tỷ liều vaccine vào cuối năm 2021. 

Theo WHO, hiện đã có 168 nước tham gia COVAX, trong đó có 76 nước giàu đủ khả năng tự chi trả vaccine.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích mạnh mẽ vai trò của WHO trong việc xử lý khủng hoảng COVID-19 với những sai lầm trong công tác chống dịch cho toàn cầu kể từ khi dịch bùng phát.

Ông Tedros đã bác bỏ các cáo buộc và cho biết tổ chức này đã thông báo cho thế giới về đại dịch và hướng dẫn cách phòng dịch.

Ủy ban điều tra độc lập về quy trình chuẩn bị và ứng phó với đại dịch COVID-19 của WHO, gọi tắt là IPPR, do cựu Thủ tướng New Zealand Helen Clark và cựu Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf dẫn đầu, đã bắt tay phục vụ điều tra từ tháng trước.

“Chúng tôi hy vọng sẽ có được những bài học thực tế mà chúng tôi có thể thực hiện và ngăn chặn điều tương tự xảy ra. Nhưng tôi muốn đảm bảo với bạn rằng WHO sẵn sàng học hỏi từ điều này và thay đổi tổ chức", ông Tedros nói.

Cao Trung
.
.
.