Vaccine AstraZeneca hiệu quả thấp với chủng COVID-19 Nam Phi

Thứ Hai, 08/02/2021, 09:47
AstraZeneca xác nhận vaccine COVID-19 do họ sản xuất có hiệu quả hạn chế với biến chủng virus SARS-CoV-2 được phát hiện ở Nam Phi, khiến quốc gia này tạm dừng triển khai vaccine AstraZeneca trong nước.

New York Times sáng 8/2 (giờ Hà Nội) cho biết, Nam Phi đã quyết định tạm dừng triển khai vaccine COVID-19 do AstraZeneca sản xuất, sau khi hãng dược tới từ Anh này xác nhận vaccine của họ có hiệu quả hạn chế với biến chủng virus SARS-CoV-2 được định danh là B.1.351 được phát hiện ở quốc gia châu Phi.

Vaccine COVID-19 của AstraZeneca. Ảnh: ITN

"Trong các thử nghiệm quy mô nhỏ ở giai đoạn I/II, dữ liệu ban đầu cho thấy hiệu quả của vaccine này trong việc ngăn ngừa các triệu chứng bệnh nhẹ do biến chủng virus Nam Phi B.1.351 gây ra là hạn chế", người phát ngôn của AstraZeneca ngày 6/2 thông báo.

Kết quả nghiên cứu do các chuyên gia hàng đầu của Đại học Witwatersrand của Nam Phi và Đại học Oxford của Anh cùng tiến hành trên khoảng 2.000 người. Tuy vậy, AstraZeneca nhấn mạnh họ tin rằng mẫu vaccine của mình có thể bảo vệ mọi người tránh tình trạng biến chứng nặng khi nhiễm COVID-19.

Để chương trình tiêm chủng không bị gián đoạn, Nam Phi sẽ dùng hai mẫu vaccine của Pfizer/BioNTech và Johnson & Johnson, hai mẫu vaccine được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại nước này.

Việc vaccine của AstraZeneca cho hiệu quả kém với một chủng mới của virus SARS-CoV-2 gây ra hoang mang diện rộng. Thế giới hiện rất lo ngại trước ba biến chủng, một xuất phát từ Anh, một từ Nam Phi và một từ Brazil, do chúng có tốc độ lây lan cao.

Các nhà khoa học ở Nam Phi hôm 7/2 nói rằng, chủng mới B.1.351 thậm chí có thể gây bệnh với cả những người từng nhiễm những chủng cũ của virus SARS-CoV-2.

Theo New York Times, biến chủng B.1.351 đã lan rộng đến ít nhất 32 quốc gia, bao gồm cả Mỹ.

Chuyên gia nghiên cứu vaccine tại đại học Oxford thông báo họ đang nghiên cứu một mẫu mới của vaccine AstraZeneca nhằm chống lại chủng B.1.351. Tuy nhiên, mẫu vaccine này sẽ không thể có sẵn trước mùa Thu.

Thiện Nhân
.
.
.