EU phê duyệt vaccine AstraZeneca cho người trưởng thành

Thứ Bảy, 30/01/2021, 08:29
Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) hôm 29/1 đã phê duyệt vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca để sử dụng cho người trưởng thành trong khắp Liên minh châu Âu (EU), theo AP.


EMA nhất trí khuyến cáo nên sử dụng vaccine AstraZeneca cho những người từ 18 tuổi trở lên, bất chấp những lo ngại về việc chưa có đủ dữ liệu chứng minh vaccine này hoạt động hiệu quả ở người lớn tuổi và một số quốc gia thuộc EU cho biết họ có thể sẽ không tiêm vaccine cho những người trên 65 tuổi.

Vaccine ngừa COVID-19 do AstraZeneca sản xuất. (Ảnh: AP)

Vaccine của AstraZeneca là vaccine ngừa COVID-19 thứ ba được EMA bật đèn xanh sau các loại của Pfizer/BioNTech và Moderna. Quyết định của EMA yêu cầu sự chấp thuận cuối cùng của Ủy ban châu Âu. 

“Tôi hy vọng công ty AstraZeneca sẽ giao đủ 400 triệu liều như đã thỏa thuận. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm tất cả những gì có thể để đảm bảo có đủ vaccine cho người dân châu Âu, các nước láng giềng và đối tác của chúng tôi trên toàn thế giới ”, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết.

Với các thử nghiệm cho thấy hiệu quả khoảng 60%, loại vaccine này dường như cung cấp ít khả năng bảo vệ hơn so với những loại đã được cho phép, nhưng các chuyên gia cho biết bất kỳ loại vaccine nào có tỷ lệ hiệu quả trên 50% đều có thể giúp ngăn chặn dịch bệnh bùng phát.

Nhiều quốc gia trên thế giới đã phải "chiến đấu" để có thể thực hiện tiêm phòng nhanh chóng cho người dân như Anh, Israel, Mỹ... và nhiều người hy vọng rằng mũi tiêm của AstraZeneca sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ vào thời điểm các quốc gia phải đối mặt với số ca bệnh gia tăng, với hơn 400.000 người tử vong trong khối.

Cao Trung
.
.
.