Ứng viên Tổng thống Brazil tố nhiều vấn đề" trong cuộc bầu cử

Thứ Hai, 08/10/2018, 11:00
Dù đã giành chiến thắng trong vòng 1 của cuộc chạy đua vào chức Tổng thống Brazil, ứng cử viên đảng cực hữu Brazil Jair Bolsonaro vẫn cho rằng "nhiều vấn đề" trong bỏ phiếu đã khiến ông không thể giành chiến thắng tuyệt đối.
Ông Jair Bolsonaro (trái) và đối thủ Fernando Haddad. Ảnh Reuters

Trong vòng bầu cử tổng thống thứ nhất tại Brazil, ứng cử viên cánh hữu Jair Bolsonaro dẫn đầu, trong khi đó, ứng cử viên của đảng Lao động cánh tả Fernando Haddad hiện đang ở vị trí thứ 2.

Trước đó, theo Ủy ban bầu cử Brazil, với tổng số 92% số phiếu được tính tính đến ngày 7-10 (giờ địa phương), ông Bolsonaro, 63 tuổi, hiện giành được 48% số phiếu, bỏ xa ông Haddad đứng ở vị trí thứ 2 với 27%.

Theo kết quả kiểm phiếu chính thức, ứng cử viên Bolsonaro giành được 46% tỷ lệ phiếu bầu trong khi ứng cử viên Haddad được 29%.

Như vậy, ông Bolsonaro đã không đạt đủ tỷ lệ phiếu theo yêu cầu là 51% để tránh cuộc bỏ phiếu vòng hai dự kiến vào ngày 28-10 nhằm đánh bại đối thủ đảng Lao động cánh tả Fernando Haddad.

Ông Bolsonaro là cựu quân nhân, đồng thời, trong chiến dịch của mình, ông tuyên bố không khoan nhượng trước nạn tội phạm đang hoành hành tại Brazil cũng như nạn tham nhũng.

Ngoài bầu cử tổng thống, khoảng 147 triệu cử tri đủ tư cách của Brazil cũng bỏ phiếu để bầu 27 thống đốc bang, 54 thượng nghị sỹ, 513 hạ nghị sỹ liên bang và 1.059 nghị sỹ cấp tiểu bang.

Duy Tiến
.
.
.