Nước Nga trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống ngày 18-3

Thứ Bảy, 17/03/2018, 09:05
Ngày 16-3, tức chỉ 2 ngày trước khi diễn ra cuộc bầu cử, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp gỡ những người ủng hộ ở thành phố Sevastopol của Crimea. Đồng thời, ông Vladimir Putin cũng đã tiết lộ một kế hoạch đầy tham vọng của mình. 

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy, nhiều khả năng, ông Vladimir Putin vẫn dễ dàng vượt qua 7 đối thủ và giành chiến thắng để tiếp tục vị trí ông chủ Điện Kremlin.

Bầu cử cởi mở

Theo kế hoạch, cuộc bầu cử Tổng thống Nga được tiến hành vào Chủ nhật, ngày 18-3. Các ứng cử viên Tổng thống đã trải qua vòng loại và hiện chỉ còn 8 ứng viên tranh tài trong cuộc đua vào Điện Kremlin lần này. 

Đó là Sergei Baburin thuộc đảng Liên minh nhân dân Nga; Pavel Grudinin, đảng Cộng sản Nga KPRF; Vladimir Zhirinovsky, đảng Dân chủ Tự do LDPR; Ksenya Sobchak, đảng Sáng kiến Dân sự; Maxim Suraykin, đảng Những người Cộng sản Nga; Boris Titov, đảng Tăng trưởng; Grigory Yavlinsky, đảng Quả táo và đương kim Tổng thống Vladimir Putin, ứng cử viên tự do. 

Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matviyenko cho biết, Nga đã áp dụng một loạt biện pháp pháp lý, tổ chức và kỹ thuật để cuộc bầu cử Tổng thống 2018 trở nên cởi mở nhất trong lịch sử. 

Cụ thể, Nga đã chi 3 tỷ ruble để lắp đặt hệ thống camera theo dõi và thiết bị truyền hình ảnh tại hầu hết trong tổng số 97.000 địa điểm bỏ phiếu. Việc ghi hình không chỉ diễn ra lúc các cử tri đến thực hiện nghĩa vụ của mình mà còn lưu giữ cả thời điểm tiến hành kiểm phiếu.

Tổng thống Vladimir Putin luôn được đánh giá là ứng viên nhận được nhiều sự ủng hộ của các cử tri Nga. Ảnh: Getty.

Như vậy, các nhà quan sát, ứng cử viên, đại diện ứng cử viên và các đảng phái có thể kiểm soát được mọi việc và tránh được nguy cơ thiếu minh bạch hay những cáo buộc về sai phạm trong lúc kiểm phiếu. Ngoài ra, Hội đồng liên bang, Duma Quốc gia Nga đã mời các nghị sĩ đến từ các quốc gia khác nhau để quan sát cuộc bầu cử. 

Tính đến ngày 13-3, Nga đã cấp phép cho hơn 1.300 quan sát viên quốc tế giám sát cuộc bầu cử. Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử Nga (SIK) Nicolai Bulav cho biết, trong số 1.300 người nói trên có 420 quan sát viên thuộc phái bộ Hội đồng liên Nghị viện các nước tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE PA). Công tác đảm bảo an ninh cho cuộc bầu cử cũng đã được lên kế hoạch chi tiết với sự tham gia của hơn 17.000 nhân viên cảnh sát.

Nói rõ hơn về những quy định trong cuộc bầu cử, Chủ tịch Uỷ ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova cho biết, việc thực hiện điều 47 Luật liên bang quy định 5 ngày trước ngày bầu cử cũng như vào đúng ngày bầu cử, các phương tiện thông tin đại chúng không được công bố kết quả các cuộc điều tra xã hội học, dự báo và nghiên cứu liên quan đến bầu cử Tổng thống được kiểm soát nghiêm ngặt. 

Ủy ban bầu cử trung ương Nga cũng khuyến khích các ứng viên tranh thủ vận động tranh cử trong những giờ cuối cùng trước thềm bầu cử (kết thúc vận động tranh cử từ 0h ngày 17-3) và tôn trọng “Ngày im lặng” như đã quy định. 

Về những vi phạm có thể bị phát hiện của các ứng viên, nhất là sau khi Ủy ban bầu cử trung ương nhận được thông tin từ Cơ quan thuế liên bang xung quanh việc thời điểm xin tranh cử, ông Pavel Grudinin thuộc đảng Cộng sản Nga KPRF có 13 tài khoản ở Thụy Sĩ, bà Ella Pamfilova nhấn mạnh: “Khi phát hiện thấy người chiến thắng trong bầu cử có các tài khoản nước ngoài không đóng kín thì chúng tôi sẽ công bố kết quả phiếu bầu dành cho họ là không hợp lệ. Tình huống tương tự ở ứng viên thua cuộc sẽ không ảnh hưởng đến tiến trình bầu cử. Việc này được phân xử bằng luật thuế mà hiện đã có 22 vi phạm hành chính trong lĩnh vực này". 

Cũng theo bà Ella Pamfilova, dù chưa đến ngày bầu cử chính thức nhưng tại các khu vực xa xôi, khó đi lại, từ ngày 25-2, hơn 100.000 cử tri Nga đã đi bỏ phiếu sớm. Khoảng 21.000 cử tri Nga đang sinh sống, làm việc và học tập tại 33 quốc gia trên thế giới cũng đã đi bỏ phiếu sớm.

Và vị thế của Tổng thống Putin

Hé lộ thông tin tranh cử Tổng thống vào thời điểm khá muộn và đăng ký tranh cử với tư cách là ứng cử viên tự do, đương kim Tổng thống Nga Vladimir Putin có vẻ khá tự tin khi bước vào cuộc bầu cử lần này. Có lẽ vì thế mà ông cũng không tham gia vào bất kỳ một cuộc tranh luận nào trên truyền hình với các ứng viên khác. 

Ngược lại, ông chỉ xuất hiện trước báo giới vài lần và nhẹ nhàng lồng cương lĩnh tranh cử của mình vào Thông điệp liên bang được đọc vào ngày 1-3 với khẩu hiệu “Tổng thống mạnh mẽ - Nước Nga mạnh mẽ”.

Ngày 16-3, tức hai ngày trước khi cuộc bầu cử Tổng thống chính thức bắt đầu, ông Vladimir Putin đã tới thăm thành phố Sevastopol của Crime và thị sát tình hình xây dựng cây cầu dài 19km bao gồm cả tuyến đường sắt và ôtô, bắc qua eo biển Kerch, nối liền bán đảo này với phần đất liền rộng lớn của Nga. 

Đáng chú ý là ông còn tiết lộ kế hoạch đầy tham vọng của mình như đưa nước Nga phát triển, ưu tiên trong lĩnh vực vũ trụ như phóng tàu không người lái và tàu có người lái vào sâu trong vũ trụ để khám phá Mặt Trăng và Sao Hỏa vào năm 2019; thực hiện nhiều cải tổ khác về quân sự, kinh tế và phát triển vũ khí... 

Cho đến nay, ông Vladimir Putin đã có gần 15 năm trên cương vị Tổng thống, cùng hai nhiệm kỳ khác trong vai trò Thủ tướng của nước Nga. 

Theo số liệu mới nhất của Cơ quan Thăm dò công luận Nga (VSIOM) công bố ngày 12-3, Tổng thống Vladimir Putin dự kiến sẽ giành được 69% số phiếu ủng hộ. Đứng thứ hai là ứng cử viên đảng Cộng sản Nga Pavel Grudinin với 7%, đại diện đảng Dân chủ Tự do Nga Vladimir Zhirinovsky nhận được 5%. Các ứng cử viên còn lại chỉ nhận được từ 2% số phiếu ủng hộ trở xuống.

Huyền Chi (tổng hợp)
.
.
.