Ứng viên Giám đốc CIA có nguy cơ phải rút lui

Thứ Hai, 07/05/2018, 07:55
Bà Gina Haspel, ứng viên cho chức Giám đốc CIA, đang có nguy cơ phải rút lui do một số cáo buộc liên quan đến chương trình thẩm vấn phạm nhân của cơ quan này, Reuters đưa tin ngày 7-5.
Bà Gina Haspel, ứng viên cho chức Giám đốc CIA. Ảnh Reuters

Lời đề nghị rút lui của bà Haspel đưa ra hôm 4-5 trong bối cảnh nhiều lo ngại đang gia tăng trong số những người ủng hộ bà tại Nhà Trắng và một số người cho rằng việc đề cử bà Gina là một rắc rối.

Washington Post là tờ báo đầu tiên đưa tin về việc bà Gina có thể rút lui khỏi đề cử này. Cũng theo Washington Post, bà Gina được triệu tập đến Nhà Trắng hôm 4-5 vừa qua để thảo luận một số vấn đề trong chương trình thẩm vấn trước đây từng được thực hiện, trong đó có áp dụng cả biện pháp ngạt nước vốn bị coi là tra tấn, đối với tù nhân tại nhà tù mà bà từng quản lý.

Bà Haspel đã tuyên bố sẵn sàng tự nguyện "đứng sang một bên" để tránh một cuộc điều trần khác của Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ, dự kiến được tổ chức vào ngày 9-5 tới đây, có thể gây ảnh hưởng đến danh tiếng của CIA. Theo Washington Post, sau cuộc gặp tại Nhà Trắng, bà Haspel đã trở về trụ sở của CIA tại Langley, Virginia.

Tuy nhiên, chiều ngày hôm sau, 5-5, Nhà Trắng bất ngờ tuyên bố bà Gina sẽ không rút lui. 

Phát ngôn viên Nhà Trắng Raj Shah cho biết trong một buổi họp báo: "Bà Gina Haspel là một ứng viên xuất sắc, một người đã phục vụ đất nước hơn 30 năm qua. Việc bà ấy được đề cử sẽ không thể nào bị thay đổi bởi những chỉ trích của những nhóm hoạt động vì quyền nào đó đối với CIA nhằm vào những hoạt động của cơ quan này nhằm bảo vệ sự an toàn người Mỹ."

Tháng trước, ông Trump đã đề cử bà Gina Haspel giữ chức Giám đốc CIA, thay thế cho ông Mike Pompeo, người thay thế chức Ngoại trưởng Mỹ của ông Rex Tillerson. 

Việc bà Gina được đề cử đã phải hứng chịu sự phản đối dữ dội do một số cáo buộc, trong đó có việc cơ quan này bắt giữ và thẩm vấn các nghi phạm al Qaeda trong các nhà tù bí mật ở nước ngoài sử dụng các kỹ thuật thẩm vấn được cho là tra tấn.

Duy Tiến
.
.
.