Giám đốc CIA bí mật đến Triều Tiên gặp lãnh đạo Kim Jong-un

Thứ Tư, 18/04/2018, 08:44

Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo đã thực hiện một chuyến thăm bí mật đến CHDCND Triều Tiên vào cuối Tuần lễ Phục sinh với tư cách đặc phái viên của Tổng thống Donald Trump gặp gỡ lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, theo 2 quan chức giấu danh tính trực tiếp biết về chuyến thăm. 

Cuộc gặp mặt bất thường giữa một trong những “sứ thần đáng tin cậy nhất” của ông Trump và lãnh đạo CHDCND Triều Tiên là một phần nỗ lực để đặt nền móng cho đàm phán trực tiếp giữa Tổng thống Mỹ và ông Kim về chương trình vũ khí hạt nhân ở Bình Nhưỡng, theo hai quan chức yêu cầu Báo bưu điện Washington không nêu danh tính vì tính chất cần phải “phân loại cao” liên quan đến cuộc đàm phán.

Nhiệm vụ bí mật chưa từng được báo cáo trước đó đã được đưa đưa ra ngay sau khi ông Pompeo trở thành Ngoại trưởng Mỹ.

Giám đốc CIA Mike Pompeo. Ảnh: Báo bưu điện Washington

“Tôi lạc quan tin tưởng rằng Chính phủ Mỹ có thể đưa ra các điều kiện thích hợp để Tổng thống và lãnh đạo CHDCND Triều Tiên có thể tổ chức hội đàm sẽ đạt được kết quả ngoại giao mà Mỹ và thế giới đang rất cần”, Pompeo phát biểu tại Ủy ban Quan hệ Đối ngoại Thượng viện trong phiên điều tra vào tuần qua.

Phát biểu tại khu nghỉ dưỡng tư riêng Mar-a Lago vào sáng 18-4 (giờ Hà Nội), Tổng thống Donald Trump dường như nhắc đến cuộc gặp mặt trực tiếp bất thường giữa ông Kim và đặc phái viên Pompeo khi ông cho biết Mỹ đã có các cuộc đàm phán trực tiếp với CHDCND Triều Tiên ở “cấp độ rất cao”. Trump không nêu ra thông tin chi tiết.

Trump cho biết ông sẽ ngồi nói chuyện với ông Kim vào đầu tháng 6, nếu không sớm hơn vào cuối tháng 5.

Ông Pompeo đã dẫn đầu phái đoàn Mỹ  tham gia đàm phái với Bình Nhưỡng. Cuộc họp của ông với ông Kim đánh dấu cuộc họp cấp cao nhất giữa 2 quốc gia kể từ năm 2000, khi đó Ngoại trưởng Mỹ Madeline Albright gặp ông Kim Jong-il, thân phụ đã qua đời của lãnh đạo đương nhiệm CHDCND Triều Tiên để thảo luận các vấn đề chiến lược.

Giám đốc CIA bấy giờ James R. Clapper Jr đến thăm Bình Nhưỡng vào năm 2014 để đảm bảo cho việc phóng thích 2 tù nhân Mỹ và gặp một đồng nghiệp CHDCND Triều Tiên.

CIA từ chối bình luận. Nhà Trắng cũng từ chối bình luận, cho biết sẽ không thảo luận về chuyến đi của giám đốc CIA. Chính phủ CHDCND Triều Tiên cũng từ chối bình luận.

Trúc Phạm
.
.
.