Cựu Giám đốc CIA chính thức trở thành Ngoại trưởng Mỹ

Thứ Sáu, 27/04/2018, 08:02
Ngày 26-4, Thượng viện Mỹ chính thức phê chuẩn đề xuất ông Mike Pompeo giữ chức ngoại trưởng bất chấp những phản đối từ phe Dân chủ.
Ông Pompeo tuyên thệ tại Tòa án tối cao ngày 26-4. Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ.

Với số phiếu 57/42, ông Mike Pompeo đã chính thức được Thượng viện thông qua để trở thành tân Ngoại trưởng Mỹ. 

Việc bỏ phiếu thông qua ở Thượng viện được đẩy sớm lên ngày 26-4 để ông Pompeo có thể tham dự hội nghị ngoại trưởng NATO ngày 27-4 tại Bỉ. 

Cụ thể, chỉ 20 phút sau khi ông Pompeo tuyên thệ, Bộ Ngoại giao thông báo tân Ngoại trưởng sẽ có chuyến thăm 4 ngày tới Brussels và Trung Đông. Ông sẽ đến gặp 28 bộ trưởng ngoại giao tại trụ sở NATO. Sau đó, tới Riyadh để gặp Nhà vua Saudi Salman, tới Israel gặp Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Jordan để gặp Nhà vua Abdullah.

Ngoài lịch làm việc khá ngập đầu ngay sau khi nhậm chức, ông Pompeo trước mắt sẽ phải đối mặt với một loạt các vấn đề bao gồm việc cải tổ nhân sự trong Bộ ngoại giao Mỹ, đàm phán quan hệ giữa Mỹ và các đồng minh châu Âu, quan hệ với Nga, thỏa thuận hạt nhân Iran, khai trương sứ quán Mỹ ở Jerusalem, và đặc biệt là chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa tổng thống Đô nan Trăm và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.  

Ông Pompeo được đánh giá là người đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Thượng viện Mỹ phê chuẩn ông Pompeo làm Ngoại trưởng ngay 1 ngày trước Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 (ngày 27-4). 

Ông Pompeo được mong đợi sẽ tạo ra nhiều sự khác biệt cùng với ông Trump hơn người tiền nhiệm, Rex Tillerson. Ông Tillerson có mối quan hệ đầy sóng gió với Tổng thống, người đã sa thải ông qua một Tweet.

Duy Tiến
.
.
.