Nga nói gì về quan hệ với Ukraine sau khi danh hài Zelensky đắc cử?

Thứ Ba, 23/04/2019, 09:39
Nga cho rằng danh hài Volodymyr Zelensky, người vừa đắc cử Tổng thống Ukraine, sẽ không lập tức thay đổi giọng điệu về Nga sau khi nắm quyền.

"Tôi chắc chắn rằng: Liên quan tới Nga, nguyên thủ mới của (Ukraine) sẽ vẫn duy trì giọng điệu mà ông ấy đã sử dụng trong chiến dịch tranh cử. Ông ấy sẽ nhắc lại những lời lẽ rập khuôn về hệ tư tưởng vốn đã quá phổ biến", Thủ tướng Nga Medvedev ngày 22-4 viết trên trang Facebook cá nhân, theo RT.

Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev. Ảnh: TASS

“Tôi không ảo tưởng về điều đó (khả năng cải thiện quan hệ Nga-Ukraine). Song, (Ukraine) vẫn luôn có cơ hội để cải thiện hợp tác với đất nước chúng tôi”, ông Medvedev viết thêm.

Thủ tướng Nga cũng hi vọng tân Tổng thống đắc cử của Ukraine sẽ theo đuổi một cách tiếp cận “thực tế, có trách nhiệm” với Nga, bởi đó là cơ hội tốt nhất để cải thiện quan hệ hai nước.

Trước đó cùng ngày, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng “hiện vẫn còn quá sớm để đề cập tới việc Tổng thống Vladimir Putin có chúc mừng ông Zelensky hay không, cũng như cơ hội hợp tác giữa hai nước”.

Ông Peskov nhấn mạnh Nga sẽ có những bước đi phù hợp với cách thức ứng xử của tân Tổng thống Ukraine.

Ông Volodymyr Zelensky, danh hài 41 tuổi, người nổi tiếng khi diễn vai Tổng thống trên truyền hình, đã trở thành Tổng thống của Ukraine sau khi chiến thắng áp đảo ông Petro Poroshenko trong vòng bỏ phiếu lần thứ hai diễn ra hôm 21-4.

Trong các tuyên bố khi tranh cử, Zelensky nhấn mạnh ông muốn cân bằng quan hệ với cả Nga và phương Tây, song theo hướng gần gũi với Liên minh châu Âu (EU) hơn là với Moscow.


Thiện Minh
.
.
.