Tỷ phú Trung Quốc bị truy tố tại Mỹ vì cáo buộc trốn thuế gần 2 tỷ USD

Thứ Năm, 01/08/2019, 07:33
Reuters ngày 31-7 đưa tin, tỷ phú Trung Quốc và là nhà sang lập của đại công ty nhôm China Zhongwang – ông Liu Zhongtian vừa bị một bồi thẩm đoàn liên bang Mỹ buộc tội trốn thuế với số tiền lên tới gần 2 tỷ USD.

Theo Reuters, bản cáo trạng buộc tội tỷ phú 55 tuổi cùng công ty của ông đã có từ ngày 7-5 và được giữ kín cho đến cuối ngày thứ ba (30-7). Cáo trạng được công bố trong bối cảnh hai phái đoàn đàm phán thương mại Mỹ - Trung vừa khép lại vòng đàm phán mới nhất tại Thượng Hải, Trung Quốc trong ngày 31-7. 

Tỷ phú Liu Zhongtian xuất hiện trong một sự kiện tại Hongkong năm 2009. (Ảnh: Reuters)

Tỷ phú Liu hiện được cho là đang ở Trung Quốc, nơi không có hiệp ước dẫn độ với Mỹ, và lệnh bắt giữ đã được soạn thảo, theo The Wall Street Journal. Không rõ liệu ông Liu có luật sư ở Mỹ hay không. Khối tài sản của ông Liu và gia đình trị giá 3,2 tỷ USD, tạp chí Forbes cho biết.

Theo cáo trạng, các công tố viên buộc tội ông Liu bắt đầu có hành vi trốn thuế từ đầu năm 2008, và vẫn còn tiếp tục cho tới nay. Hành vi của ông liên quan đến các chính sách do Bộ Thương mại Mỹ ban hành vào năm 2011 đối với các loại nhôm ép đùn nhập khẩu từ Trung Quốc. Tổng số tiền trốn thuế ông này bị cáo buộc lên tới gần 2 tỉ USD.

Bản cáo trạng cho biết các công ty liên kết với Liu đã thông qua các cảng ở khu vực Los Angeles để nhập khẩu nhôm ép đùn với mục đích trốn thuế.

Các công tố viên cho biết Liu sau đó sẽ dự trữ nhôm tại bốn nhà kho phía nam California và cùng với các cộng sự của mình điều phối việc bán hàng giả cho các công ty mà anh ta kiểm soát, đồng thời thổi phồng mưc thu nhập trong nhiều năm của China Zhongwang và khiến nó có giá trị hơn, tạo ấn tượng giả là nhu cầu của thị trường Mỹ với sản phẩm của họ rất lớn.

Theo cáo trạng, ông Liu còn có những biệt danh khác là "Bác Liu" (Uncle Liu) và "Sếp lớn" (Big Boss). Được biết, Liu Zhongtian là một trong những ông trùm nhôm giàu nhất thế giới.

Chính quyền Mỹ cho biết kế hoạch này đã mang lại cho các công ty của ông Liu những lợi ích và đó là không công bằng đối với các công ty đối thủ đến từ Mỹ, đồng thời dẫn tới nhiều mối nguy hiểm khác, đặc biệt là về an ninh quốc gia. Hiện tỷ phú Liu Zhongtian đang đối mặt với các cáo buộc gian lận và rửa tiền. Những tội này nếu bị kết án sẽ phải chịu mức phạt tù tối đa 465 năm.


Cao Trung (Theo Reuters)
.
.
.