Tỷ phú Alibaba tặng hàng triệu khẩu trang cho Mỹ

Chủ Nhật, 05/04/2020, 12:21

Joe Tsai, tỷ phú đồng sáng lập công ty thương mại điện tử khổng lồ Trung Quốc Alibaba và vợ Clara Wu Tsai đã tặng 2,6 triệu khẩu trang, 170.000 kính bảo hộ và 2.000 máy thở cho New York, tâm dịch COVID-19 tại Mỹ hiện nay.

Máy bay chở những kiện hàng hỗ trợ đến Mỹ. Ảnh Getty Images. 

Các nguồn cung cấp này được chia thành hai lô hàng. Lần đầu tiên đến vào ngày 2/4 tại sân bay quốc tế Newark Liberty, trong khi lô thứ hai đến vào ngày 4/4 tại sân bay quốc tế John F. Kennedy.

“Chúng tôi liên tục nghe thấy lời kêu gọi (thiết bị bảo vệ cá nhân) từ cộng đồng của chúng tôi và muốn giúp đỡ”, bà Clara Tsai cho biết. Bang New York sẽ phân bổ lô hàng thứ hai nhưng “chúng tôi muốn giúp đỡ các tổ chức thiếu sự quan tâm nhất”.

Bà Tsai đã cho biết Trung tâm Y tế Jacobi và Trung tâm Y tế Lincoln ở Bronx, và Bệnh viện Elmhurst ở Queens là các tổ chức mà bà và chồng nghĩ có thể cần nguồn cung cấp nhiều nhất.

“Tôi muốn cảm ơn Joe và Clara Tsai cũng như Jack Ma của Alibaba”, Thống đốc New York Andrew Cuomo cho biết trong cuộc họp báo ngày 4/4. “Đây là một sự giúp đỡ lớn và sẽ tạo ra một sự khác biệt đáng kể cho chúng tôi”.

Các bệnh viện ở New York và trên toàn nước Mỹ đã phải vật lộn vì không có đủ máy thở, khẩu trang và các thiết bị bảo vệ khác cần thiết cho nhân viên y tế để chống lại COVID-19, căn bệnh đã giết chết khoảng 60.000 người trên toàn thế giới.

Gia đình nhà Tsai có mối quan hệ đáng kể với cộng đồng tại New York. Joe Tsai, một doanh nhân và nhà từ thiện người Canada gốc Đài Loan, sở hữu đội bóng rổ Brooklyn Nets và đấu trường Trung tâm Barclays của Brooklyn. Tỷ phú Jack Ma cũng đã quyên góp khẩu trang và bộ dụng cụ xét nghiệm vào tháng 3.

Clara Tsai điều hành một tổ chức từ thiện, Quỹ Joe và Clara Tsai, giám sát nhiều vấn đề bao gồm cả sự chuyển dịch kinh tế ở Brooklyn.

Nhà Tsai đã làm việc với Hiệp hội Bệnh viện Greater New York để phân phối các mặt hàng trong lô hàng đầu tiên. Trong đó, 300.000 khẩu trang phẫu thuật được chuyển về 11 viện dưỡng lão ở thành phố New York, 70.000 kính bảo hộ y tế được tặng cho 11 viện dưỡng lão ở thành phố New York và Bệnh viện Columbia Presbyterian và 1.000 máy thở được tặng cho hệ thống bệnh viện Mount Sinai.

Gia đình Tsai đang để bang này tự xử lý việc phân bổ lô hàng thứ hai sau khi nghe Thống đốc Cuomo tuyên bố rằng bang sẽ tập trung phân bổ nguồn lực.

Lô hàng ngày 4/4 có một triệu khẩu trang phẫu thuật và 1,3 triệu khẩu trang KN95, 100.000 kính bảo hộ y tế và 1.000 máy thở.

KN95 là mặt nạ được sản xuất tại Trung Quốc có tên tương tự N95, được coi là tiêu chuẩn vàng của khẩu trang phòng độc vì nó lọc ra ít nhất 95% các hạt rất nhỏ từ không khí.

Duy Tiến
.
.
.