Bị kiện đòi hơn 100.000 USD vì nhiễm COVID-19 mà vẫn đi du lịch

Chủ Nhật, 05/04/2020, 08:06

Chính quyền đảo Jeju của Hàn Quốc sẽ đệ đơn kiện hai mẹ con đến thăm đảo này trong kỳ nghỉ dù cho người con có triệu chứng nhiễm COVID-19.

Hai mẹ con bị kiện vì vi vu khắp hòn đảo du lịch nổi tiếng nhất Hàn Quốc. Ảnh Getty Images. 

Hai người này được xác định là người phụ nữ 52 tuổi và người con 19 tuổi, một du học sinh tại Boston vừa trở về Hàn Quốc.

Hai người này sinh sống tại Seoul và đến du lịch tại Jeju, hòn đảo du lịch nổi tiếng bậc nhất xứ kim chi, vào ngày 20/3 mặc dù người con gái được khuyên là nên tự cách ly khi trở về nước 5 ngày trước đó, theo thông cáo của chính quyền tỉnh Jeju.

Người con xuất hiện triệu chứng nhiễm COVID-19 ngày 21/3, tuy nhiên, hai mẹ con vẫn ở đảo này trong bốn ngày, có tiếp xúc với 47 người tại 20 địa điểm.

Cả hai mẹ con sau đó xét nghiệm dương tính với COVID-19, kết quả được xác nhận tại một phòng khám công sau khi hai mẹ con trở về nhà ở quận Gangnam, Seoul.

Tỉnh Jeju đã đệ đơn kiện dân sự với hai mẹ con này tại Tòa án quận Jeju để đòi bồi thường thiệt hại 132 triệu won (107.000 USD). Ngoài chính quyền đảo, các nguyên đơn bao gồm hai cư dân ở Jeju đã phải cách ly kể từ khi tiếp xúc với hai người này và hai doanh nghiệp trên đảo bị buộc phải đóng cửa.

“Tôi đây sẽ là một lời cảnh báo mạnh mẽ đến các hành động đe dọa cuộc đấu tranh đầy gian nguy của các nhân viên y tế, nỗ lực của các nhân viên phòng chống dịch bệnh và sự tham gia của nhân dân trong cuộc chiến chống lại COVID-19”, người đứng đầu chính quyền Jeju Won Hee-ryong cho biết.

Trong đơn kiện, tỉnh Jeju có viết rằng người con gái “đã không thực hiện nghĩa vụ của mình với tư cách là một thành viên của cộng đồng”, đồng thời, nhấn mạnh rằng người mẹ đã “tích cực tham gia vào hoạt động bất hợp pháp của con gái mình, bao gồm cả việc cung cấp tiền cho việc đi lại”, đó là lý do tại sao bà này cũng có thể phạm tội.

Tính đến ngày 5/4, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) đã báo cáo 94 trường hợp mới ở Hàn Quốc, nâng tổng số ca mắc lên 10.156. Đã có 177 người chết kể từ khi dịch bệnh bùng phát và 6.325 người đã hồi phục.

Duy Tiến
.
.
.