Không ghi nhận ca nhiễm COVID-19 mới, Bắc Kinh nới lỏng hạn chế đi lại

Thứ Bảy, 11/07/2020, 20:53

Bắc Kinh đã tiếp tục nới lỏng các hạn chế đi lại sau 5 ngày liên tiếp không có trường hợp nhiễm COVID-19 mới tại thành phố này.

Khử trùng phương tiện ra vào chợ Tân Phát Địa. Ảnh THX. 

Người phát ngôn của chính quyền thành phố Bắc Kinh, Xu Hejian, ngày 11/7 cho biết, mọi người có thể vào và rời thủ đô một cách tự do mà không cần xét nghiệm COVID-19 nếu họ đến từ các khu vực có nguy cơ rủi ro thấp.

Tất cả các khu vực có mức độ rủi ro trung bình và cao của Trung Quốc hiện đều ở Bắc Kinh, vì vậy việc nới lỏng đồng nghĩa với việc mọi người từ bên ngoài Bắc Kinh có thể tự do vào thủ đô mà không cần xét nghiệm.

Chỉ hơn một tuần trước, nhà chức trách thành phố đã thông báo rằng chỉ có cư dân từ các khu vực có nguy cơ rủi ro thấp ở Bắc Kinh mới có thể rời khỏi thành phố mà không phải cung cấp kết quả xét nghiệm COVID-19. Tuy nhiên, đối với những người từ khu vực trung bình và nguy cơ cao vẫn cần kiểm soát chặt chẽ.

Hiện có một khu vực rủi ro cao và 12 khu vực rủi ro trung bình tại Trung Quốc, tất cả đều ở Bắc Kinh.

Wu Zunyou, chuyên gia dịch tễ tại Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Trung Quốc, cho biết một số mức độ phản ứng rủi ro và khẩn cấp cũng có thể được hạ xuống trong 7 đến 10 ngày tới.

“Bắc Kinh đã không ghi nhận thêm ca nhiễm mới trong bốn ngày, điều đó có nghĩa là thành phố đã kiểm soát được virus khỏi lây lan”, ông Wu cho biết trên CCTV ngày 10/7. “Chỉ khi khu vực có rủi ro cao được hạ cấp xuống mức rủi ro trung bình, chúng ta mới có thể điều chỉnh mức độ phản ứng khẩn cấp”, chuyên gia này cho biết thêm.

Thành phố Bắc Kinh đã tăng mức phản ứng khẩn cấp từ cấp hai từ cấp ba (thang gồm bốn cấp) sau khi cụm dịch mới xuất hiện tại khu chợ bán buôn thực phẩm Tân Phát Địa cách đây một tháng.

Trong khi Bắc Kinh chưa mở lại hoàn toàn ranh giới với địa phương khác cũng như các điểm tham quan trong nhà, một số quầy hàng tại chợ Tân Phát Địa đã hoạt động trở lại.

Zhang Liubo, một nhà nghiên cứu tại CDC Trung Quốc, cho biết rằng khu buôn bán thịt bò và thịt cừu tại chợ Tân Phát Địa vẫn đóng cửa nhưng các khu vực khác đã mở cửa trở lại.

Hơn 5.000 người từng đến chợ Tân Phát Địa và có tiếp xúc gần đã hoàn thành 21 ngày cách ly vào ngày 7/7, đồng thời, hơn 5.000 chủ gian hàng và nhân viên đã hoàn thành 28 ngày cách ly vào ngày 11/7.

Duy Tiến
.
.
.