Tuyết phủ trắng nước Mỹ, nhiệt độ thấp kỷ lục được ghi nhận

Thứ Tư, 17/02/2021, 10:07
Mùa đông khắc nghiệt lịch sử tại Mỹ đã giết chết ít nhất 21 người, khiến hàng triệu người mất điện và đe dọa vùng Đông Nam nước Mỹ.
Một người vô gia cư bị tuyết phủ đầy trên phố. Ảnh AP. 

Vùng đồng bằng phía Nam của Mỹ chứng kiến mất điện diện rộng, tuyết dày và nhiệt độ thấp kỷ lục, theo AP. Tính đến nay, ít nhất 21 người đã thiệt mạng trong đợt lạnh này, nguyên nhân chủ yếu là tai nạn xe hơi và ngộ độc khí carbon.

Đáng chú ý, tại Houston, Texas, 3 đứa trẻ và một người cao tuổi trong một gia đình đã thiệt mạng do sử dụng bếp lửa sưởi ấm khi mất điện, nguyên nhân được cho là ngộ độc khí carbon. 13 trẻ em cũng phải nhập viện do nguyên nhân này tại một trung tâm y tế lớn của thành phố.

Một số thành phố tại bang Minnesota ghi nhận mức nhiệt độ thấp kỷ lục, âm 39 độ C. Tại Sioux Falls, bang South Dakota, nhiệt độ nghi nhận là âm 26 độ C.

Đợt giá rét tàn khốc đã nhấn chìm những vùng đất rộng lớn của Mỹ, khiến các trung tâm tiêm chủng COVID-19 phải đóng cửa và cản trở nguồn cung cấp vaccine. Các đài khí tượng cảnh báo tình trạng thời tiết cực đoan này sẽ thuyên giảm vào cuối tuần. Nhiều chuyên gia bày tỏ lo ngại đợt lạnh này có khả năng ảnh hưởng nghiêm trọng đến các nỗ lực chống dịch COVID-19.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ thậm chí “rất ngạc nhiên khi đợt lạnh này mạnh lên một cách nhanh chóng”.

Tại Chicago, lượng tuyết mới dày 46 cm đã buộc các trường công lập phải hủy các lớp học trực tiếp.

Tình trạng mất điện tồi tệ nhất tại Mỹ đã được ghi nhận tại Texas, ảnh hưởng đến hơn 2 triệu gia đình và cơ sở kinh doanh. Hơn 250.000 người cũng bị mất điện trên khắp các vùng Appalachia và 200.000 người ở Tây Bắc Oregon. Tại Mexico, 4 triệu người đang sinh hoạt trong cảnh mất điện.

Các quan chức Texas đã yêu cầu 60 máy phát điện từ Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang và lên kế hoạch ưu tiên các bệnh viện và viện dưỡng lão. Bang này đã thiết lập 35 nơi trú ẩn cho hơn 1.000 người.

Tình trạng mất điện diện rộng cũng được ghi nhận tại các bang như Oklahoma, Nebraska…

Tính đến giữa ngày 16/2, hơn 2.700 chuyến bay tại Mỹ đã phải hủy do thời tiết xấu.

Duy Tiến (Theo AP)
.
.
.