Thượng viện Mỹ tha bổng cựu Tổng thống Trump

Chủ Nhật, 14/02/2021, 08:26
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được Thượng viện nước này tuyên trắng án trong phiên luận tội lần thứ hai liên quan đến vai trò của ông trong vụ bạo loạn tại Điện Capitol hồi đầu năm.

Tổng thống Trump đã được tha bổng trong phiên luận tội thứ hai. Ảnh: TG

Sau năm ngày tranh luận trong chính căn phòng từng xảy ra vụ bạo loạn ngày 6/1 vừa qua, các Thượng nghị sĩ Mỹ ngày 13/2 (giờ địa phương) đã bỏ phiếu luận tội ông Trump. 

The Guardian cho biết, chỉ có 57 Thượng nghị sĩ bỏ phiếu luận tội ông, thiếu 10 phiếu để đạt con số 67 tối thiểu để luận tội vị Tổng thống thứ 45 của Mỹ. Điều đó đồng nghĩa với việc ông Trump đã được "tha bổng".

Trong khi đó, 43 phiếu chống lại ông đồng tình với cáo buộc cựu tổng thống Donald Trump "kích động nổi dậy" ở tòa nhà quốc hội hồi đầu tháng trước, bao gồm lá phiếu của 7 nghị sĩ Cộng hòa.

Theo The Guardian, kết quả 57-43 thể hiện sự ủng hộ lớn nhất của Thượng viện đối với việc kết án từ trước đến nay trong một phiên tòa luận tội tổng thống. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump là tổng thống Mỹ đầu tiên bị luận tội hai lần và cũng hiện là tổng thống Mỹ đầu tiên được hai lần kết luận trắng án. Nếu bị kết án, Thượng viện có thể bỏ phiếu để cấm ông nắm giữ chức vụ trong tương lai. 

Ngay sau khi phán quyết được đưa ra, cựu Tổng thống Mỹ đã lên tiếng cảm ơn những Nghị sĩ Cộng hòa đã ở bên cạnh ông, song vẫn không quên "mỉa mai" cuộc luận tội là một giai đoạn khác của "cuộc săn lùng phù thủy lớn nhất lịch sử nước Mỹ".

"Phong trào lịch sử, yêu nước và cao đẹp của chúng tôi để Biến nước Mỹ vĩ đại trở lại mới chỉ bắt đầu", ông nói, phát đi tín hiệu về tham vọng chính trị của mình. 

An Nhiên
.
.
.