Mỹ "cân nhắc lại" quan hệ với một số nước Trung Đông

Thứ Tư, 17/02/2021, 08:02
Kể từ khi bắt đầu nhiệm kỳ, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có các cuộc điện đàm với nhiều đồng minh, tuy nhiên, ông vẫn chưa có cuộc điện đàm nào với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.
Thủ tướng Israel là một trong những lãnh đạo đầu tiên chúc mừng ông Biden đắc cử. Ảnh Getty Images.  

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki ngày 16/2 cho biết rằng ông Biden sẽ sớm có cuộc điện đàm với ông Netanyahu và rằng đây sẽ là cuộc gọi đầu tiên của tổng thống với một nhà lãnh đạo ở Trung Đông.

Người phát ngôn Nhà Trắng cũng khẳng định rằng Israel vẫn là một đồng minh quan trọng mà Mỹ “có mối quan hệ an ninh chiến lược”.

Tuy nhiên, bà Psaki không cung cấp bất kỳ chi tiết nào về thời điểm cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo. Bà lưu ý rằng đã có nhiều cuộc gọi giữa các quan chức Mỹ với phía Israel. Vào cuối tháng 1, cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Jake Sullivan đã có cuộc nói chuyện với người đồng cấp Israel, Mei Ben Shabbat.

Bà Psaki cũng tiết lộ rằng chính quyền Mỹ có kế hoạch “điều chỉnh lại” mối quan hệ với Arab Saudi và rằng ông Biden dự định có cuộc nói chuyện với Quốc vương Salman của Arab Saudi “vào một thời điểm thích hợp”, theo tờ Hill.

Người phát ngôn Nhà Trắng cũng nhấn mạnh rằng chính quyền Biden sẽ hợp tác với Arab Saudi về các vấn đề quốc phòng ở Trung Đông “ngay cả khi hai nước còn có bất đồng”, đồng thời đề cập đến “một sự thay đổi trong cách tiếp cận so với chính quyền tiền nhiệm”.

Vào cuối tháng 1, chính quyền Biden cũng đã tạm dừng việc bán vũ khí cho Arab Saudi và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất để xem xét các thỏa thuận vũ khí của chính quyền tiền nhiệm với hai nước.

Vào thời điểm đó, Ngoại trưởng Tony Blinken cho biết rằng việc xem xét lại các hợp đồng mua bán vũ khí là động thái điển hình khi bắt đầu một chính quyền mới “để đảm bảo thúc đẩy các mục tiêu chiến lược và chính sách đối ngoại” của chính quyền.

Ông Netanyahu là một trong những nguyên thủ đầu tiên chúc mừng ông Biden nhậm chức. Khi đó, ông Netanyahu kêu gọi Washington hợp tác với Israel để đối đầu với “mối đe dọa từ Iran”. Ông Netanyahu cũng bày tỏ hy vọng rằng ban lãnh đạo mới của Mỹ sẽ xây dựng hơn nữa các thỏa thuận hòa bình Trung Đông do cựu Tổng thống Donald Trump làm trung gian.

Duy Tiến (Theo Sputnik)
.
.
.