Tướng lĩnh tình báo Iraq được chỉ định làm Thủ tướng

Thứ Năm, 09/04/2020, 18:38

Tổng thống Iraq Barham Saleh đã bổ nhiệm Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Mustafa al-Kadhimi làm Thủ tướng nước này, đài truyền hình nhà nước đưa tin ngày 9/4.

Ảnh: Văn phòng Thủ tướng Iraq. 

Đề cử này được đưa ra sau khi thủ tướng được chỉ định trước đó, ông Adnan al-Zurfi, từ chức vì không giành được đủ sự ủng hộ để thành lập chính phủ.

Buổi lễ đề cử được tổ chức với sự tham dự của các nhân vật chính trị lớn của đất nước, trái ngược với hai nghi lễ trước đó trong năm nay dành cho hai nhân vật được chỉ định trước đó.

Thủ tướng mới được bổ nhiệm hiện có một tháng để thành lập nội các mới và trình lên Quốc hội phê chuẩn.

Trước ông Zurfi, ông Mohammed Allawi đã cố gắng thành lập nội các nhưng đã bị Quốc hội từ chối dẫn đến việc ông từ chức vào ngày 1/3.

Hồi cuối năm 2019 đã xuất hiện nhiều tin đồn về việc ông Al-Kadhimi, người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc gia Iraq, 53 tuổi, được chỉ định làm Thủ tướng.

Iraq đã rơi vào tình trạng hỗn loạn chính trị vì vị trí Thủ tướng chưa có người lấp đầy. Thủ tướng Iraq sẽ thành lập một chính phủ chuyển tiếp để lãnh đạo quốc gia tiến hành bầu cử sớm. Vị trí Thủ tướng Iraq trước đó do ông Adil Abdul-Mahdi nắm giữ từ tháng 10/2018. Tuy nhiên, vào tháng 11/2019, ông này tuyên bố từ chức.

Duy Tiến
.
.
.