Tướng Iran dọa hủy diệt tàu Mỹ ở vùng Vịnh

Thứ Sáu, 24/04/2020, 09:36
Tướng tư lệnh Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) lệnh quân đội hủy diệt tàu chiến Mỹ ở Vùng Vịnh nếu chúng đe dọa tàu Iran, sau lời cảnh cáo của Tổng thống Donald Trump.

Tướng Hossein Salami, tư lệnh IRGC. Ảnh: ITN

"Tôi ra lệnh cho hải quân huỷ diệt bất cứ phương tiện nào của Mỹ ở Vịnh Ba Tư, nếu chúng đe doạ an ninh các tàu quân sự và phi quân sự của Iran", tướng Hossein Salami, tư lệnh IRGC ngày 23/4 tuyên bố. "An toàn ở khu vực Vịnh Ba Tư là một phần trong các ưu tiên chiến lược của Iran".

Theo lời tướng Iran, nước này sẵn sàng phản ứng quyết đoán và rằng "người Mỹ đã trải nghiệm sức mạnh của chúng ta trong quá khứ, và họ phải học hỏi từ điều đó".

"Tôi muốn nói với người Mỹ rằng chúng ta hoàn toàn quyết tâm và nghiêm túc trong việc bảo vệ an ninh quốc gia, biên giới trên biển, an toàn hàng hải và lực lượng phòng vệ sẽ phản ứng quyết đoán", chỉ huy IRGC cảnh cáo.

Phát biểu của ông Salami được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Donald Trump nói rằng ông đã yêu cầu tàu hải quân Mỹ bắn hạ các tàu tấn công nhanh của Iran ở vùng Vịnh nếu chúng tiếp tục chúng "quấy rối" các tàu chiến của nước này.

Hồi đầu tháng, Mỹ cáo buộc Iran triển khai 11 tàu tấn công nhanh tới áp sát tàu chiến của Mỹ ở vùng Vịnh. Không có vụ đụng độ trực tiếp nào xảy ra nhưng Mỹ nói rằng họ buộc phải sử dụng thiết bị khuếch đại âm thanh để xua đuổi tàu Iran.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran bùng phát trở lại từ khi chính quyền Tổng thống Trump đơn phương rút khỏi Thoả thuận Hạt nhân Iran 2015 vào năm 2018. Mỹ đã đưa IRGC vào danh sách các nhóm khủng bố quốc tế, trong khi Iran cũng liệt Bộ tư lệnh Trung tâm (CENTCOM) phụ trách hoạt động quân sự ở Trung Đông vào danh sách các tổ chức khủng bố.
Thiện Nhân
.
.
.