Ông Trump dọa "bắn hạ, tiêu diệt" tàu chiến Iran

Thứ Tư, 22/04/2020, 20:54
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22/4 tuyên bố đã ra lệnh cho hải quân nước này bắn hạ bất cứ tàu Iran nào có biểu hiện đe dọa tàu chiến Mỹ trên biển.

4 tàu Hải quân của Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran được phát hiện gần tàu khu trục USS Paul Hamilton của Mỹ. Ảnh: Reuters

Đăng tải trên trang Twitter cá nhân, ông chủ Nhà Trắng nêu rõ: "Tôi đã ra lệnh cho lực lượng Hải quân Mỹ bắn hạ và tiêu diệt mọi tàu chiến Iran nếu có hành vi gây rối tàu quân đội Mỹ trên biển".

Tuyên bố này được đưa ra chỉ vài tiếng sau khi Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thông báo đã phóng thành công vệ tinh quân sự đầu tiên của nước này có tên Nour. 

Theo Reuters, các vụ "chạm trán" tương tự giữa Mỹ và Iran từng diễn ra trong quá khứ và không hề hiếm thấy trong khoảng thời gian 2016-2017, nhưng ít xuất hiện trong những năm gần đây.

Hải quân Mỹ đã nhiều lần lên tiếng tố cáo rằng các tàu tấn công nhanh của Iran đã bủa vây, uy hiếp tàu khu trục và tàu tuần tra của Mỹ trên biển trong thời gian qua.

Đặc biệt, giữa tháng 4 vừa qua, Hải quân Mỹ đã công bố video ghi lại 11 tàu của IRGC áp sát, quấy rối các tàu của Hải quân và Cảnh sát biển Mỹ ở Vịnh Ba Tư, theo đó gọi đây là các động thái "nguy hiểm và khiêu khích".

Tại thời điểm đó, nhóm 6 tàu Mỹ đang tiến hành huấn luyện tác chiến tại vùng biển quốc tế ở phía Bắc Vịnh Ba Tư thì bị các tàu Iran áp sát. Nhóm tàu Iran đã tiếp cận tàu Mỹ ở cự ly rất gần với thái độ khiêu khích.

Trong khi đó, Iran phủ nhận cáo buộc này, đồng thời công bố đoạn clip khác cho thấy các tàu của nước này chỉ đi xung quanh tàu Mỹ. Iran cũng cho rằng Mỹ đã "kịch tính hóa" vụ việc.

Căng thẳng giữa Iran và Mỹ trở nên sâu sắc kể từ sau cuộc không kích của Mỹ nhằm vào sân bay quốc tế ở thủ đô Baghdad của Iraq ngày 3/1 khiến Tư lệnh Lực lượng Đặc nhiệm Quds thuộc IRGC, Thiếu tướng Qasem Soleimani, thiệt mạng.

Sau đó, Iran ngày 8/1 đã tiến hành vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào các mục tiêu Mỹ ở căn cứ Ain al-Asad tại Iraq để đáp trả. 

Lam Ninh
.
.
.