Tức giận vì Jerusalem, Palestine quyết không gặp mặt Phó Tổng thống Mỹ

Chủ Nhật, 10/12/2017, 08:40
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas sẽ không gặp mặt Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, khi ông này tới thăm khu vực trong 10 ngày nữa, nhằm đáp trả việc Tổng thống Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Reuters ngày 9-12 dẫn lời Ngoại trưởng Palestine Riyad al-Maliki cho biết, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã hủy kế hoạch gặp Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence vào ngày 19-12 khi ông Pence dự kiến tới khu vực vào tháng này.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas. Ảnh: Reuters

Tuyên bố của Ngoại trưởng Palestine được đưa ra ngay trước khi Liên đoàn Arab họp khẩn về tình hình Jerusalem sau tuyên bố của Tổng thống Trump hôm 6-12 về việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Palestine khẳng định sẽ tìm kiếm một nghị quyết phản đối Mỹ tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và một trung gian mới để giải quyết vấn đề Jerusalem.

"Chúng tôi sẽ tìm một trung gian từ các nước Arab anh em và cộng đồng quốc tế", ông al-Makili nói.

Reuters dẫn nguồn thạo tin cho biết, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron được cho là sẽ hợp tác thuyết phục Mỹ xem xét lại quyết định về Jerusalem.

Bên cạnh đó, Lebanon - một đồng minh chủ chốt của Mỹ tại Trung Đông vừa ra tuyên bố kêu gọi các nước Arab cô lập Mỹ bằng các biện pháp trừng phạt thích đáng.

Hiện Nhà Trắng cũng như Bộ Ngoại giao Mỹ chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về những thông tin trên.

Trong khi đó, tại Dải Gaza, bạo lực bùng phát giữa người Palestine và giới chức Israel ngày càng căng thẳng hơn. Đỉnh điểm là việc cảnh sát Israel đã bắn đạn thật vào người biểu tình và khiến 2 người thiệt mạng, hàng chục người khác bị thương.

Thiện Nhân
.
.
.