Tử vong vì tự tiện dùng thuốc chống COVID-19

Thứ Ba, 24/03/2020, 10:34

Một người đàn ông ở Arizona, Mỹ, đã chết sau khi uống chloroquine phosphate vì tin rằng hợp chất này sẽ có thể ngăn mình nhiễm virus Corona, trong khi vợ của người này cũng đang trong tình trạng nguy kịch.

Ảnh minh họa. NBC/Getty Images. 

Hợp chất độc hại mà hai vợ chồng đã sử dụng không phải là dạng thuốc của chloroquine vốn được sử dụng để điều trị sốt rét ở người. Thay vào đó, hợp chất được sử dụng lại được liệt kê trong xử lý ký sinh trùng cho cá.

Người vợ cho biết đã xem các cuộc họp báo trên truyền hình mà trong đó Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói về lợi ích tiềm tàng của chất chloroquine. Mặc dù chưa có loại thuốc nào được phê chuẩn để điều trị hay ngăn chặn COVID-19, bệnh này do chủng mới của virus Corona gây ra, nhưng một số nghiên cứu ban đầu cho thấy chloroquine có thể hữu ích trong liệu pháp điều trị.

“Chúng tôi rất sợ nhiễm bệnh”, người vợ cho biết. Cái tên “chloroquine” cứ quẩn quanh trong đầu của bà này. Trước đó, người phụ nữ này từng dùng chất chloroquine để điều trị cho bầy cá koi của mình. “Tôi trông thấy hộp đựng chất này ngay trên kệ phía sau, và tôi nghĩ đây chẳng phải chất mà người ta đang nhắc đến trên TV hay sao?”

Cả hai vợ chồng đều đã trên 60 tuổi và có nguy cơ cao bị biến chứng do virus. Hai người đã trộn một lượng nhỏ chloroquine với một ít chất lỏng và uống để phòng ngừa virus Corona.

Chỉ chưa đầy 20 phút, cả hai cùng ngã bệnh và cảm thấy “chóng mặt và nóng ran”. “Tôi bắt đầu nôn mửa. Chồng tôi thì bắt đầu khó thở và muốn nắm tay tôi”. Sau đó, người phụ nữ gọi 911. “Bên kia đầu dây cứ hỏi tôi rất nhiều câu hỏi về việc tôi đã uống thuốc gì, tôi thì đang không thể nói được và sau đó ngã xuống”.

Khi nhân viên cứu hộ đưa hai vợ chồng đến bệnh viện, người chồng đã không qua khỏi.

Theo trung tâm y tế Banner Health tại Arizona, hai vợ chồng này đã dùng chất phụ gia có tên là chloroquine phosphate. Họ nhầm lẫn thuốc với chất chloroquine phosphate có trong chất điều trị cho cá.

Bác sĩ Daniel Brooks tại Trung tâm ngộ độc và thông tin y tế Banner cho biết trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, với hơn 42.000 ca nhiễm và hơn 500 ca tử vong ở Mỹ, dễ hiểu khi thấy người dân đang cố gắng tìm ra cách ngăn chặn hoặc điều trị bệnh này, tuy nhiên, tự chữa bệnh không phải là cách để điều trị.

Ngày 20/3, Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Nigeria đã cảnh báo người dân không tự chữa bệnh với chloroquine, vì có thể “gây hại và thậm chí là tử vong”. Tại Nigeria đã có ít nhất hai trường hợp ngộ độc như vậy.

Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ không phê duyệt chloroquine trong điều trị virus Corona và các nghiên cứu về tính an toàn và hiệu quả của nó mới chỉ bắt đầu.

Duy Tiến (Theo NBC)
.
.
.