Hơn 13.500 người Mỹ mắc kẹt tại nước ngoài giữa dịch COVID-19

Thứ Ba, 24/03/2020, 08:14

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 23/3 cho biết đang sắp xếp 16 chuyến bay để đưa công dân Mỹ bị mắc kẹt ở các nước khác do đóng cửa biên giới và các hãng hàng không tạm dừng chuyến bay trong dịch COVID-19.

Ảnh minh họa. AP.

Ngoài ra, Mỹ cũng triển khai một quỹ khẩn cấp, cân nhắc về việc sử dụng máy bay của Bộ Quốc phòng và Bộ An ninh Nội địa để đưa khoảng 13.500 người Mỹ đang mắc kẹt ở nước ngoài.

Ngoại trưởng Mike Pompeo cũng đăng tải trạng thái trên Twitter rằng “người Mỹ ở nước ngoài phải đối mặt với những thách thức chưa từng có” và cơ quan của ông “sẽ tiếp tục hỗ trợ họ bất cứ nơi nào”.

Theo một quan chức của Bộ Ngoại giao Mỹ, Cục Kinh tế và Kinh doanh thuộc Bộ này đang làm việc với các hãng hàng không tư nhân trong nỗ lực hồi hương nhiều người dân Mỹ, sử dụng một quỹ được Quốc hội đặc biệt thông qua trong trường hợp khẩn cấp, được gọi là Quỹ K.

“Chúng tôi hy vọng sẽ có 16 chuyến bay hoặc nhiều hơn trong 5 ngày tới. Chúng tôi cũng đã tiếp nhận thông tin của 1.600 hành khách cho những chuyến bay này”, quan chức trên cho biết, theo CNN.

Không gian của các chuyến bay sẽ được ưu tiên cho những người dễ bị tổn thương như người cao tuổi hay có bệnh lý từ trước.

Khoảng 5.700 người đã được đưa về nước, và phần lớn trong số này được đưa về thông qua những máy bay được Bộ Ngoại giao Mỹ cung cấp, bao gồm 800 người từ Vũ Hán (Trung Quốc), 300 người từ Yokohama (Nhật Bản) và khoảng 1.200 từ Morocco.

Đại sứ quán Mỹ tại Guatemala ngày 23/3 tuyên bố chuyến bay hồi hương đã cất cánh khỏi nước này. Trong khi đó, Đại sứ quán Mỹ tại Peru cho biết đến nay, khoảng 600 người Mỹ đã rời Peru trên các chuyến bay như vậy.

Duy Tiến
.
.
.