Tư dinh cựu Thủ tướng Malaysia bị cảnh sát khám xét giữa đêm

Thứ Năm, 17/05/2018, 10:06
BBC đưa tin, hàng chục cảnh sát Malaysia đã được triển khai đêm 16-5 để khám xét nơi ở của cựu Thủ tướng nước này, ông Najib Razak, như một phần của cuộc điều tra bê bối tham nhũng 1MDB được cho là có liên quan tới vị cựu Thủ tướng này.

Channel News Asia dẫn nguồn tin phía cảnh sát xác nhận dinh thự của cựu Thủ tướng Najib Razak là 1 trong 5 địa điểm có liên quan đến cựu Thủ tướng này mà cảnh sát đã tiến hành khám xét song không cung cấp thêm bất cứ thông tin nào.

Động thái này diễn ra chỉ vài giờ sau khi vị cựu Thủ tướng trở về nhà sau buổi cầu nguyện tại một thánh đường Hồi giáo gần đó. Bên cạnh dinh thự riêng, The Star cho biết cảnh sát còn tiến hành lục soát cùng lúc nơi làm việc của cựu Thủ tướng và hai căn hộ khác do gia đình ông sở hữu.

Khoảng 10 xe cảnh sát được điều đến dinh thự của ông Najib vào đêm 16-5. Ảnh: Reuters
Số lượng lớn cảnh sát và phóng viên có mặt bên ngoài khu vực tư dinh của ông Najib. Ảnh: Reuters

Reuters thông tin thêm, có khoảng hơn 100 người bao gồm cả cảnh sát, phóng viên và viên chức nhà nước có mặt bên ngoài khu vực tư dinh của ông Najib. Truyền thông nghi ngờ rằng việc khám xét nhà riêng của ông Najib có liên quan đến bê bối tham nhũng quy mô lớn của Quỹ 1Malaysia Development Berhad (1MDB).

Trao đổi với các phóng viên, luật sư của ông Najib, ông Harpal Singh Grewal khẳng định: "Vụ khám xét có thể căn cứ theo luật chống rửa tiền... Họ không tìm thấy thứ gì có thể buộc tội".

Khi được hỏi về việc liệu ông Najib có bị bắt, luật sư Harpal cho biết cho đến nay chưa thấy có dấu hiệu cho thấy cảnh sát sẽ bắt vị cựu Thủ tướng này.

Ông Najib đang phải đối mặt với bê bối tham nhũng có liên quan tới quỹ 1MDB do chính ông sáng lập. Ảnh: CNA

Cuộc khám xét được diễn ra trong khoảng 6 tiếng đồng hồ. Những nhân chứng cho biết cảnh sát đã mang theo nhiều túi đồ lớn ra khỏi nhà và đưa đi trên một chiếc xe tải.

Cuộc Tổng tuyển cử lần thứ 14 của Malaysia với chiến thắng thuộc về ông Mahathir Mohamad đã dẫn đến nhiều thay đổi về chính trị của đất nước này. Ngay sau khi nhậm chức, tân Thủ tướng Mahathir đã ra yêu cầu cấm ông Najib và vợ - bà Rosmah Mansor xuất cảnh.

Tân Thủ tướng 92 tuổi Mahathir khẳng định có bằng chứng đầy đủ để điều tra vụ bê bối nhiều tỉ USD tại Quỹ 1Malaysia Development Berhad (1MDB) do ông Najib sáng lập. Ông Najib phủ nhận cáo buộc này.

Vụ bê bối 1MDB đang được cảnh sát điều tra ở ít nhất 6 quốc gia khác nhau trong đó có Mỹ.

An Nhiên
.
.
.