Cựu Thủ tướng Malaysia "quay trở lại" với chiến thắng vang dội

Thứ Năm, 10/05/2018, 10:29
Lần đầu tiên trong lịch sử Malaysia kể từ khi giành độc lập năm 1957, một liên minh đối lập đã giành được chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử của nước này.

CNN ngày 10-5 đưa tin, ông Mahathir Mohamad, 92 tuổi, sẽ trở thành Thủ tướng cao tuổi nhất thế giới, sau khi đánh bại thủ tướng Najib Razak trong cuộc bầu cử lần thứ 14 của Malaysia.

Theo đó, Liên minh Hy vọng (PH) của cựu Thủ tướng Mahathir đã giành được 121 ghế tại Hạ viện, vượt ngưỡng số ghế cần để thành lập một chính phủ mới.

Chính trị gia Mahathir Mohamad cùng những nhà lãnh đạo trong liên minh của ông vui mừng trước kết quả bỏ phiếu vừa được công bố. Ảnh: Getty

Trong khi đó, Liên minh cầm quyền Mặt trận quốc gia của Thủ tướng Najib chỉ giành được 79 ghế, kém xa con số 133 ghế mà họ giành được ở kỳ bầu cử lần trước.

"Chúng tôi đã chờ đợi giây phút này suốt 60 năm qua. Đây quả thật là một điều kì diệu với chúng tôi. Mặc dù không phải là một người hâm mộ ông Mahathir, tôi tin ông ấy là người duy nhất có thể mang lại chiến thắng này", ông David Thaiga, 57 tuổi ,cho biết.

Theo một công bố từ Ủy ban bầu cử quốc gia, khoảng 76% cử tri Malaysia đã đi bỏ phiếu, thấp hơn gần 10% so với cuộc tổng tuyển cử năm 2013.

Chiến thắng của Liên minh Hy vọng do chính trị gia 92 tuổi Mahathir đứng đầu cũng đánh dấu kết thúc hơn 60 năm cầm quyền của liên minh Mặt trận quốc gia Barisan Nasional (BN).

Ngay sau khi kết quả được Uỷ ban Bầu cử Malaysia xác nhận, cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad đã tổ chức họp báo và tuyên bố thắng lợi.

Ông Mahathir Mohamad hy vọng, chính phủ mới có thể được thành lập ngay trong ngày 10-5 và Thủ tướng có thể làm lễ tuyên thệ cùng ngày. 

Trong khi đó, lãnh đạo Liên minh Mặt trận quốc gia Najib Rajak đã huỷ bỏ cuộc họp báo dự định được tổ chức vào 10-5 và ông cho biết sẽ đưa ra tuyên bố của mình vào ngày 11-5 tới. 

Chiến thắng của chính trị gia gạo cội Mahathir cũng là khởi đầu cho những rắc rối mà cựu Thủ tướng Najib sẽ gặp phải. Ông Mahathir từng tuyên bố sẽ yêu cầu ông Najib phải đối mặt với những cáo buộc thất thoát hàng tỉ USD trong quỹ đầu tư phát triển đất nước 1MDB do chính phủ của ông Najib lập ra và quản lý.

Lam Ninh (T.H)
.
.
.