Truyền thông quốc tế đánh giá cao về công tác bảo đảm an ninh tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều

Thứ Tư, 27/02/2019, 20:06
Ngoài việc để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng các phóng viên trong và ngoài nước đưa tin về Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai, nhiều hãng truyền thông, báo chí quốc tế cũng đã dành thời lượng lớn để đưa tin đậm nét xung quanh Hội nghị và họ luôn đánh giá cao công tác chuẩn bị của nước chủ nhà Việt Nam.


Chiều 27-2-2019, phóng viên của lực lượng CAND đã có mặt tại Trung tâm báo chí quốc tế Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai được tổ chức tại Hà Nội, để ghi nhận, đánh giá về công tác đảm bảo an ninh, an toàn của lực lượng CAND tại đây và cùng trò chuyện bên lề với các phóng viên quốc tế đến đưa tin về Hội nghị.

Cảm nhận đầu tiên khi chúng tôi bước vào Trung tâm báo chí quốc tế đó là sự chuyên nghiệp của nơi đây. Cách bố trí các vị trí làm việc của các phóng viên rất thuận tiện, khoa học cho phóng viên tác nghiệp. Lực lượng đảm bảo an ninh làm việc rất chuyên nghiệp, thể hiện tinh thần mến khách.

Nhà báo nữ nổi tiếng thế giới Scottie Nell Hughes của hãng tin RT America (Mỹ) chia sẻ với phóng viên của lực lượng CAND.

Nhà báo nữ nổi tiếng thế giới Scottie Nell Hughes của hãng tin RT America (Mỹ) chia sẻ với phóng viên lực lượng CAND. Cô cho biết, đây là lần đầu tiên cô đến Việt Nam, sự mến khách của con người Việt Nam không chỉ với các phóng viên nước ngoài mà còn đối với tất cả những bạn bè quốc tế đã cho cô một cảm giác rất tuyệt vời.

Khi được hỏi về cảm nhận của mình đối với công tác đảm bảo an ninh tại Hội nghị lần này, Nhà báo Scottie Nell Hughes vui vẻ cho biết: Những năm qua, Việt Nam luôn được coi là điểm thu hút đối với du khách quốc tế bởi sự an toàn. Đặc biệt là Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều là một trong những hội nghị quan trọng, được bảo vệ an ninh mức độ cao nhất, nhưng tôi thấy những người dân ở đây không phải chịu sự cách ly mà vẫn sinh sống và làm việc thoải mái như thường nhật. Điều này, cho tôi một cảm giác rất khác lạ khi tác nghiệp tại Việt Nam. Lực lượng Công an Việt Nam đã làm rất tốt công việc của mình, đảm bảo an toàn nhưng vẫn cho tôi được sự gần gũi với cuộc sống của người dân nơi đây...

Hơn 3.000 phóng viên quốc tế đến Hà Nội để đưa tin về Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai.

Nhà báo Scottie Nell Hughes chia sẻ thêm, cô thấy thật tuyệt vời khi người dân ở Hà Nội có thể thoải mái chào đón, biểu thị lòng mến khách đối với lãnh đạo các nước như thế, trong khi an ninh vẫn được đảm bảo tuyệt đối. Rõ ràng để làm được điều này không hề dễ dàng. Nó tạo ra không khí thân thiện thích hợp cho các cuộc đàm phán về hòa bình. Đây có thể coi là một hình mẫu để các nước khác học tập nếu muốn trở thành địa điểm tổ chức các sự kiện mang tầm quốc tế.

Chia sẻ về cảm nhận của riêng mình khi lần đầu đến Việt Nam để tác nghiệp, Nhà báo Imad El Atrache của kênh truyền hình SKY News (Ả rập) cho biết:

Tôi thấy an ninh của Việt Nam được đảm bảo rất tốt. Tôi thậm chí có thể đi dạo vào buổi tối mà không cảm thấy lo lắng về bất kỳ một điều gì. Công tác tổ chức rất chu đáo và lực lượng Cảnh sát bảo vệ cũng rất chuyên nghiệp, luôn nở nụ cười với chúng tôi. Như bạn thấy đấy, đây có thể là lý do mà hai vị lãnh đạo hai nước Mỹ và Triều Tiên lựa chọn Việt Nam để làm nơi tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh, bởi vì họ tin tưởng vào an ninh của nước bạn. 

Nhà báo Imad El Atrache chia sẻ thêm, phương tiện taxi ở đây rất tốt, giá lại còn rất rẻ. Tôi thực sự mong muốn có cơ hội quay lại Việt Nam và có nhiều trải nghiệm thú vị hơn về đất nước, văn hóa, con người Việt Nam các bạn.

Cuộc sống của người dân và du khách quốc tế đến với Hà Nội những ngày này vẫn diễn ra bình yên như thường nhật.

Tất cả các phóng viên quốc tế mà chúng tôi gặp tại Trung tâm báo chí quốc tế đều bày tỏ sự vui vẻ, thoải mái khi tác nghiệp tại Việt Nam. Họ được Ban tổ chức lo cho từng đường dây internet để tác nghiệp, từng bữa ăn, thức uống với nhiều loại đa dạng để đảm bảo sức khỏe khi tác nghiệp tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai.

Ngoài việc để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng các phóng viên trong và ngoài nước đưa tin về Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai, nhiều hãng truyền thông, báo chí quốc tế cũng đã dành thời lượng lớn để đưa tin đậm nét xung quanh Hội nghị và họ luôn đánh giá cao công tác chuẩn bị của nước chủ nhà Việt Nam.

Mạng tin trực tuyến Tribunnews của Indonesia nhấn mạnh, dù Hà Nội chỉ có khoảng 10 ngày để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh lần này, ngắn hơn nhiều so với thời gian chuẩn bị gần 2 tháng mà Singapore có được khi tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ nhất hồi tháng 6-2018, nhưng Chính phủ Việt Nam vẫn đảm bảo cung cấp các điều kiện tối ưu và hoàn hảo cho sự kiện lần này.

Tờ Báo Kompas của Indonesia cho rằng tình hình an ninh của Việt Nam luôn ổn định là những yếu tố giúp Hà Nội trở thành địa điểm được lựa chọn để tổ chức Hội nghị có ý nghĩa đặc biệt này. Ngoài ra, kinh nghiệm nhiều lần tổ chức thành công các hội nghị, sự kiện quốc tế lớn cũng là yếu tố giúp Hà Nội trở thành chủ nhà của sự kiện. 

Không chỉ báo Kompas, các báo Tempo, hãng tin Antara của Indonesia cũng ấn tượng với khâu chuẩn bị đón tiếp, đảm bảo an ninh tuyệt đối dọc tuyến đường chào đón Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đến Việt Nam. Vấn đề an ninh cho cuộc gặp được các báo phản ánh như một mối quan tâm hàng đầu, trong đó các tờ báo đều nhấn mạnh Việt Nam áp dụng các biện pháp để đảm bảo an ninh tối đa cho hội nghị lần này và đánh giá cao lực lượng đảm bảo an ninh, trật tự của Việt Nam.

Tiến Dũng - Trần Xuân
.
.
.