Trung tâm xét nghiệm COVID-19 ở Hà Lan thành mục tiêu tấn công

Thứ Tư, 03/03/2021, 20:17
Cảnh sát Hà Lan cho biết một trung tâm xét nghiệm COVID-19 của nước này đã trở thành mục tiêu có chủ đích ngày 3/3.
Ảnh Reuters. 

Vụ nổ xảy ra ngày 3/3 ở Bovenkarspel, một thị trấn phía Bắc Hà Lan, làm vỡ cửa sổ của trung tâm nhưng không gây thương tích, cảnh sát địa phương cho biết.

Một đội chuyên gia về chất nổ đã có mặt tại hiện trường để kiểm tra thiết bị.

Phần kim loại còn sót lại của thiết bị nổ được tìm thấy ở phía trước của tòa nhà, người phát ngôn cảnh sát Menno Hartenberg cho biết. “Chuyện như vậy không chỉ xảy ra một cách ngẫu nhiên mà nó phải được lên kế hoạch”, ông Hartenberg cho biết và nói thêm rằng, thiết bị nổ có kích thước khoảng 10cm x 10cm.

Khi vụ nổ xảy ra, chỉ có một nhân viên bảo vệ bên trong tòa nhà, may mắn, người này không hề hấn gì.

Bộ trưởng Y tế Hà Lan Hugo de Jonge gọi đây là một vụ việc “điên rồ”. “Trong hơn một năm, chúng tôi đã trông cậy vào những người trên tuyến đầu và bây giờ điều này lại xảy ra”, ông Jonge cho biết trên Twitter.

Hiện trường vụ việc đã được bao vây để phục vụ điều tra.

Theo đài truyền hình công cộng NOS, các cuộc hẹn khám và xét nghiệm tại Bovenkarspel trong ngày đã bị hủy bỏ.

Khu vực lân cận Bovenkarspel hiện đang hứng chịu một trong những đợt bùng phát COVID-19 tồi tệ nhất tại Hà Lan, với 181 trường hợp trên 100.000 dân, so với khoảng 27 trên 100.000 trung bình toàn quốc.

Một bệnh viện địa phương buộc phải chuyển bệnh nhân đến các tỉnh khác vì các đơn vị hồi sức tích cực quá tải.

Vụ nổ này xảy ra sau một trong những đợt bất ổn nhất tại Hà Lan trong nhiều thập kỷ qua, trong bối cảnh nhiều người tức giận với các lệnh hạn chế do phòng chống dịch.

Đầu năm nay, chính phủ Hà Lan áp đặt lệnh giới nghiêm vào ban đêm, lần đầu tiên kể từ thời Thế chiến thứ Hai. Biện pháp này có hiệu lực từ ngày 23/1 và đã dẫn đến bạo loạn trong một thời gian ngắn.

Một số cuộc biểu tình nổ ra ở nhiều thành phố, người biểu tình thậm chí phóng hỏa một trung tâm xét nghiệm COVID tại Urk, một ngôi làng ở phía Bắc đất nước. Cảnh sát phải can thiệp và hàng trăm người biểu tình bị bắt, sau đó là bị xét xử.

An ninh đã được thắt chặt tại một số địa điểm xét nghiệm do mối đe dọa tấn công và phá hoại.

Lệnh giới nghiêm được áp dụng từ 9 giờ tối đến 4 giờ 30 sáng hôm sau, dự kiến hết hiệu lực vào ngày 15/3, 2 ngày trước cuộc tổng tuyển cử.

Chính phủ của Thủ tướng Mark Rutte đã chiến thắng một vụ kiện trong tuần trước liên quan đến việc sử dụng quyền lực khẩn cấp để áp đặt biện pháp này.

Giới nghiêm chỉ là một phần trong nhiều biện pháp cứng rắn, đóng cửa các quán bar, nhà hàng và cửa hàng không cấp thiết trong nhiều tháng qua.

Một số biện pháp được nới lỏng ngày 3/3, các cửa hàng cắt tóc được mở lại trong khi cửa hàng không cấp thiết được đón tiếp số lượng nhỏ khách hàng có hẹn trước.

Tại Hà Lan, hơn 15.700 người đã thiệt mạng vì COVID-19 trong khi nước này cũng ghi nhận hơn 1,1 triệu ca nhiễm.

Duy Tiến (Theo Al Jazeera)
.
.
.