Mỹ công bố nội dung mật thư ủng hộ Đài Loan

Thứ Ba, 01/09/2020, 10:25
Viện Mỹ tại Đài Loan (AIT) hôm 31/8 đã công bố nội dung hai bức điện mật mà Washington gửi cho Đài Loan vào năm 1982 dưới thời Tổng thống Reagan. Theo đó, Mỹ đã  đưa ra các đảm bảo về an ninh cho hòn đảo này. 

AIT cho biết, hai bức điện mà Mỹ gửi Đài Loan vào năm 1982 đã được giải mật vào ngày 16/7 vừa qua và nội dung chủ yếu liên quan đến vấn đề an ninh cũng như việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan. 

Cụ thể, bức điện mật đầu tiên có tên "Bán vũ khí cho Đài Loan", do cựu ngoại trưởng Mỹ Lawrence S. Eagleburger gửi cho Giám đốc AIT James Lilley vào tháng 7/1982.  

Hai bức điện mật mà phía Mỹ gửi Đài Loan vào năm 1982 được AIT công bố hôm 31/8. Ảnh: AIT. 

Theo đó, Mỹ sẵn sàng cắt giảm bán vũ khí cho Đài Loan, với điều kiện Trung Quốc tiếp tục cam kết về một giải pháp hòa bình tại eo biển Đài Loan. Nếu Trung Quốc "trở nên hiếu chiến hoặc gây mất an ninh, bất ổn cho khu vực này", Mỹ sẽ tăng cường bán vũ khí cho Đài Loan.

Bức điện thứ hai có tên "Sáu bảo đảm", do cựu ngoại trưởng Mỹ George Shultz gửi ông James Lilley hồi tháng 8/1982. Văn bản này đưa ra sáu cam kết bảo đảm an ninh cho Đài Loan, được xem là yếu tố nền tảng trong chính sách của Mỹ đối với hòn đảo. 

Hai bức điện được công bố trong bối cảnh, mối quan hệ giữa Washington - Bắc Kinh đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ. Trung Quốc hiện chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về động thái nêu trên từ phía Mỹ. 

Về phía Đài Loan, cơ quan ngoại giao của hòn đảo cho biết, việc công bố giải mật hai bức điện gần 40 năm trước thể hiện cam kết của Mỹ đối với hòn đảo, đồng thời bày tỏ cảm ơn về sự ủng hộ của Mỹ. 

Được biết, dù công nhận chính sách "Một Trung Quốc", Mỹ vẫn duy trì quan hệ với Đài Loan và bán vũ khí cho hòn đảo này. Tuy nhiên, để tránh gây căng thẳng với Bắc Kinh, Washington thường chỉ bán những khí tài hạng nhẹ cho Đài Loan. 

Linh Đan
.
.
.