Đại sứ Canada tại Trung Quốc mất chức sau tuyên bố lạ vụ Huawei

Chủ Nhật, 27/01/2019, 08:38
Đại sứ Canada tại Trung Quốc John McCallum bị buộc phải từ chức sau khi ông này tuyên bố Mỹ nên từ bỏ yêu cầu dẫn độ Phó Chủ tịch, Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu.


"Tôi đã yêu cầu ông John McCallum viết đơn từ chức Đại sứ Canada tại Trung Quốc và chấp nhận lá đơn đó", AP ngày 26-1 dẫn lời Thủ tướng Canada Justin Trudeau tuyên bố, đồng thời thông báo ông Jim Nickel, cấp phó của McCallum sẽ tạm giữ vị trí đại diện Canada ở Trung Quốc.

Ông McCallum. Ảnh: AP

Trong tuyên bố của mình, Thủ tướng Trudeau cũng cảm ơn McCallum, người từng giữ chức bộ trưởng trong nội các của ông, vì 20 năm cống hiến cho chính quyền.

Động thái trên diễn ra sau bình luận hôm 22-1 của ông McCallum, khi cho rằng yêu cầu dẫn độ Mạnh Vãn Chu của Washington có lỗ hổng và Phó Chủ tịch Huawei theo đó hưởng những lợi thế đáng kể.

"Thứ nhất, vụ việc (bắt bà Mạnh) bắt đầu có yếu tố chính trị sau những bình luận của ông Donald Trump. Tiếp đó, trường hợp của bà Mạnh có yếu tố đa quốc gia. Hơn nữa, sự việc liên quan tới các lệnh trừng phạt Iran, nhưng Canada không tham gia. Vì vậy, tôi nghĩ bà Mạnh có một số lý lẽ vững chắc trước tòa án", ông McCallum nói.

Nhận xét của McCallum nhanh chóng hứng chỉ trích vì cho thấy Canada không trung lập trong vụ bắt giữ quan chức Canada. Nhiều người kêu gọi sa thải McCallum, trong khi ông này cũng phải nhận đã lỡ lời khi đưa ra những bình luận liên quan đến thủ tục tố tụng bà Mạnh.

Ban đầu, Thủ tướng Trudeau đã bác bỏ lời kêu gọi bãi nhiệm McCallum, song thay đổi quyết định dưới sức ép.

Phó Chủ tịch, Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu bị Canada bắt đầu tháng 12-2018 theo yêu cầu của Mỹ. Washington đang nỗ lực dẫn độ bà này sang Mỹ để xét xử.

Thiện Minh
.
.
.