Trung Quốc trừng phạt ông trùm vũ khí Mỹ

Thứ Ba, 14/07/2020, 21:35
Bắc Kinh sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với gã khổng lồ sản xuất vũ khí Lockheed Martin sau khi Mỹ phê duyệt thỏa thuận cho phép Đài Loan nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot.
Ảnh Lockheed Martin. 

“Trung Quốc đã quyết định áp dụng các biện pháp cần thiết thông qua việc trừng phạt đối với Tập đoàn Lockheed Martin, nhà thầu chính trong thỏa thuận vũ khí với Đài Loan”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Zhao Lijian, cho biết trong cuộc họp báo ngày 14/7.

Tuần trước, Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt gói trị giá 620 triệu USD cho Đài Loan để kéo dài tuổi thọ hoạt động của các tên lửa Patriot Advanced Capability-3 (PAC-3) do Mỹ cung cấp.

Xác định Lockheed Martin là nhà thầu chính, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, “thỏa thuận mua bán này này phục vụ lợi ích quốc gia, kinh tế và an ninh của Mỹ bằng cách hỗ trợ nước tiếp nhận tiếp tục nỗ lực hiện đại hóa lực lượng vũ trang của mình và duy trì khả năng phòng thủ đáng tin cậy”.

“Đài Loan sẽ sử dụng khí tài này như một biện pháp ngăn chặn các mối đe dọa trong khu vực và để tăng cường phòng thủ”, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết thêm.

Hợp đồng sẽ cần quốc hội Mỹ và Tổng thống Donald Trump thông qua trước khi được thực thi. Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết thỏa thuận có thể được tiến hành ngay từ tháng sau.

Nếu được chấp thuận, đây sẽ là lần thứ 7 chính quyền Trump chấp thuận một thỏa thuận mua bán vũ khí cho hòn đảo này. Hồi tháng 5, Mỹ cũng đã phê duyệt việc bán ngư lôi tiên tiến trị giá 180 triệu USD và các thiết bị liên quan cho Đài Loan.

Theo chính sách “Một Trung Quốc”, Bắc Kinh coi Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết. Quan hệ giữa hai bờ eo biển trở nên căng thẳng từ khi bà Thái Anh Văn, người phản đối chính sách trên, trở thành lãnh đạo Đài Loan.

Mỹ cắt quan hệ ngoại giao với Đài Loan vào năm 1979 sau khi công nhận chính sách “Một Trung Quốc”. Tuy nhiên, theo Đạo luật Quan hệ với Đài Loan năm 1979, Mỹ vẫn giữ quan hệ thương mại và bán vũ khí cho hòn đảo, nhưng thường không bán những khí tài hiện đại nhất để tránh gây căng thẳng với Trung Quốc.

Duy Tiến
.
.
.