Trung Quốc tố Mỹ "chơi xấu" với Huawei

Thứ Năm, 16/07/2020, 21:24
Trung Quốc cho rằng việc Mỹ gây sức ép buộc các đồng minh dừng hợp tác với tập đoàn viễn thông Huawei là "chơi xấu", song vẫn đặt nhiều kì vọng vào thoả thuận thương mại đã đạt được với Washington.

Huawei gặp khó vì căng thẳng Mỹ-Trung. Ảnh minh hoạ

Tờ GlobalTimes của Trung Quốc dẫn lời Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này Hoa Xuân Oánh tại cuộc họp báo ngày 16/7 đã lên án việc Mỹ hối thúc các đồng minh, gồm Anh, "cấm cửa" tập đoàn viễn thông Huawei là "chiêu xấu, chơi xấu".

"Mỹ đã bôi nhọ và tấn công một công ty Trung Quốc bằng cách sử dụng tài nguyên quốc gia của mình, nhân danh cái gọi là an ninh quốc gia", bà Hoa chỉ trích.

Bình luận được bà Hoa đưa ra một ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố hạn chế thị thực nhân viên Huawei. Ông Pompeo cũng nói rằng việc Anh và các nước cấm Huawei tham gia mạng 5G đồng nghĩa với việc họ sẽ trở thành "những quốc gia sạch sẽ".

Quan chức ngoại giao Mỹ từng nhiều lần kêu gọi Anh và các nước đồng minh cấm cửa Huawei với lí do tập đoàn này có thể lợi dụng cơ sở hạ tầng viễn thông phục vụ mục đích gián điệp; đồng thời doạ ngừng hợp tác tình báo nếu các nước tiếp tục làm ăn với Huawei.

"Có một thực tế là cơ quan tình báo Mỹ, trong một thời gian dài, đã thực hiện các hoạt động gián điệp và giám sát bất hợp pháp đối với hầu hết các chính phủ nước ngoài, bao gồm các đồng minh của họ", bà Hoa nhấn mạnh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng nói rằng việc Mỹ hạn chế thị thực cho thấy hành động phân biệt của Mỹ. Theo lời quan chức Bắc Kinh, nước này sẽ không hạn chế thị thực với ông Pompeo nếu ông tỏ ra chân thành.

Cũng tại buổi họp báo, khi nói về căng thẳng thương mại với Mỹ, bà Hoa cho hay Bắc Kinh vẫn sẵn sàng kiên định với thỏa thuận này bất chấp lệnh trừng phạt gần đây của Mỹ đối với các quan chức và doanh nghiệp Trung Quốc.

Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc hiện đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm qua do những tranh cãi liên quan đến thương mại, cách thức Trung Quốc xử lý đại dịch COVID-19 hay luật an ninh quốc gia mới tại Đặc khu hành chính Hong Kong...

Thiện Nhân
.
.
.