Ông Trump tước ưu đãi Hong Kong: Trung Quốc nói sẽ trả đũa

Thứ Tư, 15/07/2020, 14:58
Bắc Kinh ngày 15/7 cho biết sẽ trả đũa sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành luật Đạo luật Tự trị Hong Kong, cho phép áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân chịu trách nhiệm thực thi luật an ninh quốc gia.

Theo tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc, việc ông Trump ký thành luật Đạo luật Tự trị Hồng Kông là vi phạm các chuẩn mực quan hệ quốc tế và can thiệp nghiêm trọng vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc.

"Chính phủ Trung Quốc kiên quyết phản đối và lên án nó. Để bảo vệ lợi ích hợp pháp của mình, Trung Quốc sẽ có hành động cần thiết nhằm áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các tổ chức và cá nhân liên quan của Mỹ", tuyên bố nêu rõ.

Ảnh minh họa. (Nguồn: SCMP)

Tuyên bố không nói chi tiết về những biện pháp trừng phạt cụ thể, nhưng khẳng định rằng hành động của Trung Quốc sẽ là "cương quyết" và việc Mỹ cố gắng ngăn chặn thực thi luật an ninh quốc gia ở Hong Kong là vô ích.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi ông Trump ngày 14/7 cho biết đã ký sắc lệnh tước những ưu đãi thương mại của Hong Kong và ký thành luật Đạo luật Tự trị Hong Kong, được quốc hội thông qua hồi đầu tháng. Đây là những diễn biến mới nhất trong phản ứng của Washington với việc Trung Quốc siết chặt kiểm soát Hong Kong bằng luật an ninh quốc gia mới từ đầu tháng 7.

Trong một diễn biến liên quan, tờ New York Times của Mỹ ngày 14/7 cho biết sẽ chuyển đội ngũ nhà báo kỹ thuật số, chiếm khoảng 1/3 nhân viên của cơ quan này tại Hong Kong đến thủ đô Seoul, Hàn Quốc trong năm tới vì lo ngại luật an ninh Hong Kong.

Hồ Thiên
.
.
.