Trung Quốc tìm cách ngăn chặn Hải quân Mỹ hoạt động tự do hàng hải ở Biển Đông

Thứ Sáu, 30/10/2015, 19:40
Khi một tàu tên lửa của Hải quân Mỹ tiến đến gần một hòn đảo nhân tạo được Bắc Kinh xây dựng trái phép trên Biển Đông trong tuần này, nó đã bị một số tàu Trung Quốc bủa vây.

Trong khi Hải quân Mỹ dự kiến tiếp tục đổi mới công nghệ cho tàu chiến ở khu vực châu Á trong nhiều thập kỷ qua, Trung Quốc lấy số lượng làm át chủ bài, có hàng trăm tàu hải quân và bảo vệ bờ biển luôn thường xuyên được triển khai để thực hiện cái gọi là “hải giám” trái phép trên Biển Đông.

Tàu tên lửa USS Lassen.

Các quan chức Hải quân khu vực châu Á và Mỹ cho biết những cuộc “chạm trán” trước kia rất hiếm, nhưng bây giờ thường xuyên hơn, thậm chí Bắc Kinh đang tận dụng số lượng tàu hải quân để hỗ trợ cho yêu sách “đường 9 đoạn”không phù hợp với luật pháp quốc tế để “độc chiếm 90%” Biển Đông.

Hạm đội 7 Hải quân Mỹ.

Những cuộc “đối mặt” như vậy chỉ tăng lên sau khi các quan chức Nhà Trắng tuyên bố Hải quân Mỹ sẽ thường xuyên thực hiện tự do hàng hải quanh khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam vào hôm thứ Ba.

Trong một cuộc xung đột thực tế, lợi thế công nghệ của Mỹ có thể là rất quan trọng, tuy nhiên ưu thế về số lượng của Trung Quốc cần được tính đến, đặc biệt mọi trường hợp đối đầu trên biển, các chuyên gia an ninh nhận xét.
Trung Quốc đang dùng số lượng tàu nhiều hơn để tạo ra thách thức với Hải quân Mỹ.

Các tàu Trung Quốc đã “bám đuôi” tàu khu trục tên lửa USS Lassen khi nó đưa qua khu vực quần đảo Trường Sa, Việt Nam.

Bắc Kinh đã triệu tập đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh để phản đối. Các quan chức Mỹ nhiều lần khẳng định Mỹ sẽ thường xuyên thực hiện tự do hàng hải được luật pháp quốc tế cho phép.

Bất chấp những căng thẳng, hai quân hai bên đã tổ chức đàm phán hôm qua, và một quan chức Mỹ cho biết cả hai bên đồng ý duy trì đối thoại và tuân thủ các nghị định thư để tránh xung đột.

Trong bản tin trưa 30/10, hãng tin Reuteurs bình luận: với một đường băng đã hoàn thành và thêm 2 đường băng nữa đang được xây dựng, sẽ tạo ra cho Bắc Kinh một bàn đạp để mở rộng quyền lực trái phép vào sâu vùng biển Đông Nam Á và xa hơn nữa.

Một nghiên cứu được Lầu Năm Góc công bố trong tháng 4 cho biết Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc là tàu chiến lớn nhất thuộc 3 hạm đội có tất cả 116 tàu đang triển khai bất hợp pháp ở Biển Đông.

Nghiên cứu tiết lộ Trung Quốc hiện có hơn 200 tàu chiến, có trọng lượng trên 500 tấn, thậm chí có nhiều chiếc trên 1.000 tấn. Hạm đội tàu bảo vệ bờ biển của Trung Quốc bằng toàn bộ số lượng tàu của các quốc gia châu Á cộng lại. Đem so sánh, Hạm đội 7 của Mỹ có 55 tàu đang hoạt đông, bao gồm tàu sân bay USS Ronald Reagan từ căn cứ Yokosuka, Nhật Bản.

Scott Bentley, một giáo sư Học viện Quốc phòng Australia nhấn mạnh, từ năm 2013 Trung Quốc tăng cường và duy trì số lượng tàu bảo vệ bờ biển để bảo hộ cho yêu sách “đường 9 đoạn” vô giá trị.
Phạm Trúc
.
.
.