Mỹ điều tàu khu trục đến gần nhóm đảo Trung Quốc xây trái phép trên Biển Đông

Thứ Ba, 27/10/2015, 09:30
Rạng sáng ngày 27/10 (theo lịch Việt Nam), hai quan chức cấp cao quân đội Mỹ cho biết, Hải quân Mỹ đang chuẩn bị điều một tàu chiến đến gần nhóm đảo nhân tạo được Trung Quốc xây dựng trái luật pháp quốc tế trên Biển Đông.


Các quan chức Mỹ cho biết, Nhà Trắng đã phê chuẩn việc điều USS Lassen, một tàu khu trục tên lửa điều hướng đến gần khu vực xung quanh quần đảo Trường Sa (Việt Nam), nhóm đảo có hàng đảo nhỏ và đảo san hô mà Bắc Kinh nhiều năm qua “vẽ ra đường chín đoạn” để đòi chủ quyền không có căn cứ và bị cộng đồng quốc tế phủ nhận.

Động thái được coi là cứng rắn của Washington dự kiến sẽ diễn ra trong vài ngày tới. 

Đảo nhân tạo được Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông.

Chính quyền Tổng thống Obama từ lâu đã tuyên bố sẽ nghiêm túc thực hiện tự do hàng hải trên bất kỳ vùng biển quốc tế, bao gồm cả Biển Đông. Điểm đến của tàu khu trục Mỹ trong vòng 12 hải lý, áp sát nhóm đảo nhân tạo được Trung Quốc xây dựng trái luật pháp quốc tế sẽ là minh chứng cho thấy Mỹ luôn khẳng định Biển Đông không phải lãnh thổ thuộc chủ quyền Trung Quốc.

“Không có gì sai, máy bay Mỹ sẽ bay, tàu Mỹ sẽ chạy và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép như chúng tôi đang thực hiện trên toàn thế giới và Biển Đông sẽ không phải là một ngoại lệ”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter từng nêu rõ vào ngày 13/10 qua.

Tàu khu trục USS Lassen .

Cũng trong sáng 27/10, Thư ký báo chí Tổng thống Mỹ, Josh Earnes cho biết trong một cuộc họp báo rằng, mọi quốc gia có quyền hoạt động tự do hàng hải được luật pháp quốc tế công nhận và không phải xin ý kiến từ bất kỳ quốc gia nào, đồng thời khẳng định hoạt động sắp tới của Mỹ sẽ bao gồm cả hải quân, chẳng hạn chống cướp biển.

Trước đó, ngày 13/10, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc khánh thành 2 ngọn hải đăng tại đá Châu Viên và Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nêu rõ: “Một lần nữa, Việt Nam khẳng định có đầy đủ căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử về chủ quyền không tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi việc làm của các bên khác trên quần đảo Trường Sa mà không có sự đồng ý của Việt Nam đều là bất hợp pháp và vô giá trị.

Việc Trung Quốc xây dựng 2 ngọn hải đăng tại đá Châu Viên và Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, đi ngược lại nhận thức chung của Lãnh đạo cấp cao hai nước, làm tình hình thêm căng thẳng, phức tạp. Việt Nam kiên quyết bác bỏ và phản đối mạnh mẽ hành động này của phía Trung Quốc”

Phạm Trúc
.
.
.