Trung Quốc báo cáo các trường hợp nhiễm COVID-19 không triệu chứng

Thứ Tư, 01/04/2020, 09:02
Các cơ quan y tế Trung Quốc ngày 31/3 cho biết sẽ báo cáo các trường hợp nhiễm COVID-19 không có triệu chứng vào tổng số ca nhiễm trên toàn quốc bắt đầu từ ngày 1/4.


Động thái trên được Uỷ ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) công bố trong bối cảnh gia tăng mối quan tâm của cộng đồng đối với các trường hợp không có triệu chứng, trong đó có 1.541 đang được theo dõi y tế tại Trung Quốc, với 205 ca nhiễm "ngoại nhập".

Các quan chức sẽ thắt chặt hơn nữa các quy tắc sàng lọc và kiểm dịch nhắm vào các trường hợp không có triệu chứng, tức là những người này đã được xét nghiệm dương tính với virus mà không hiển thị bất kỳ triệu chứng nào, ông Thường Kế Lạc, Cục trưởng Cục Khống chế bệnh tật thuộc NHC cho biết.

Các trường hợp nhiễm COVID-19 không triệu chứng đang khiến giới chức Trung Quốc lo lắng và tìm cách đối phó. (Ảnh: CNN) 

NHS cho biết đã yêu cầu nhân viên y tế các địa phương thống kê ca nhiễm không triệu chứng vào hệ thống báo cáo bệnh truyền nhiễm trung ương.

Các trường hợp nhiễm không có triệu chứng và những người tiếp xúc gần với họ sẽ được cách ly trong 14 ngày ngay khi được phát hiện, theo CNN.

Việc xét nghiệm đối với những người này sẽ chỉ được tạm ngừng sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính hai lần (mỗi lần cách nhau 24 giờ). Trường hợp nếu người nhiễm xuất hiện các triệu chứng trong quá trình cách ly, họ sẽ trở thành các trường hợp được xác nhận và trải qua điều trị tại các bệnh viện được chỉ định.

Hôm 31/3, một nhóm chuyên trách ứng phó COVID-19 do Thủ tướng Lý Khắc Cường dẫn đầu đã yêu cầu giới chức Trung Quốc "ưu tiên cho các trường hợp không có triệu chứng, từ phát hiện, theo dõi, đến cách ly và điều trị, để tìm ra và ngăn chặn các lỗ hổng trong công tác phòng dịch", theo một tuyên bố của chính phủ.

    Một phụ nữ ở tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc đã bị nhiễm COVID-19 vào tuần trước sau khi gặp bạn là một bác sĩ địa phương, người sau đó được xác định là một trường hợp nhiễm bệnh không có triệu chứng.

    Khi chính phủ Trung Quốc chuẩn bị dỡ bỏ các biện pháp phong toả tại tâm chấn Vũ Hán, vụ việc trên tại Hà Nam đã gây ra sự quan tâm và lo lắng lớn về việc những người mang mầm bệnh không triệu chứng lây nhiễm như thế nào, và liệu chính quyền có đủ minh bạch trong việc báo cáo những trường hợp như vậy hay không, theo CNN.

    Tới thời điểm hiện tại, tổng số ca nhiễm COVID-19 ở Trung Quốc đại lục là 81.518 ca, trong đó có 3.305 ca tử vong, đứng thứ 4 thế giới, sau Mỹ, Italia và Tây Ban Nha, theo số liệu từ trang thống kê Worldometers.

    Cao Trung
    .
    .
    .