Trung Quốc sắp đạt mốc tiêm chủng 500 triệu liều vaccine COVID-19

Thứ Hai, 24/05/2021, 11:47
Trung Quốc dự kiến ​​sẽ sớm trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đạt mốc tiêm chủng 500 triệu liều vaccine COVID-19, bất chấp tình trạng thiếu hụt tạm thời ở một số nơi do nhu cầu tiêm chủng ngày càng tăng trong bối cảnh quốc gia này vừa phát hiện thêm các ca nhiễm trong cộng đồng.

Theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC), Trung Quốc đã tiêm số lượng vaccine lớn nhất trên thế giới, với 497,3 triệu liều tính đến hôm 22/5. Con số này nhiều hơn nhiều so với quốc gia đứng thứ hai là Mỹ, với 283,94 triệu liều vào cùng ngày.

Trung Quốc đã ghi nhận ​​số ca tiêm chủng hàng ngày cao kỷ lục kể từ đầu tháng 5, sau khi phát hiện ca nhiễm COVID-19 ở các tỉnh An Huy và Liêu Ninh.

Nhu cầu tiêm chủng của người dân Trung Quốc ngày càng cao, nhất là trong bối cảnh nhiều địa phương xuất hiện các ca nhiễm mới trong cộng đồng trong thời gian gần đây.

Theo NHC, số liều vaccine được sử dụng ở Trung Quốc vào tuần trước đã tăng vọt từ 13,8 triệu liều vào ngày 19/5 lên 17,2 triệu liều vào ngày 20/5, sau đó giảm xuống 16,6 triệu liều vào ngày 21/5 và 13,9 triệu liều vào ngày 22/5.

Sự sụt giảm một phần được cho là do tình trạng thiếu hụt vaccine tạm thời ở một số nơi trong bối cảnh dân chúng ngày càng quan tâm đến việc tiêm chủng. Theo các phương tiện truyền thông, việc tiêm chủng ở thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông đã bị tạm hoãn vào hôm 22/5 do thiếu vaccine.

Để trấn an người dân, các quan chức y tế Quảng Châu thông báo rằng một lô vaccine mới đã đến thành phố vào ngày 23/5 và yêu cầu người dân địa phương "đặt chỗ" để được tiêm chủng càng sớm càng tốt.

Tờ Global Times dẫn thông tin từ cơ quan y tế tỉnh An Huy cho biết địa phương này cũng vừa trải qua tình trạng thiếu tạm thời nguồn cung vaccine kể từ hôm 20/5 do người dân địa phương đổ xô đi tiêm chủng sau khi xảy ra đợt bùng phát dịch mới. Tuy nhiên, vấn đề đã được cải thiện vào cuối tuần và tỉnh này hiện đã đủ liều vaccine để tiêm chủng.

Trung Quốc đã phát động chiến dịch tiêm chủng quốc gia vào cuối năm 2020, bắt đầu từ những người từ 18 đến 59 tuổi. Tới nay, quốc gia này đã dần mở rộng chương trình cho nhiều nhóm hơn, chẳng hạn như những người từ 60 tuổi trở lên.

Các chuyên gia cho rằng cùng với sự gia tăng nguồn cung và giảm mức độ kháng thể ở những người đã được tiêm vaccine hơn sáu tháng trước, rất có thể Trung Quốc sẽ cung cấp các mũi tiêm tăng cường cho những người có nhu cầu trong thời gian tới.

Cao Trung
.
.
.