Mỹ chuẩn bị mở cửa lại lãnh sự quán tại Vũ Hán

Thứ Tư, 10/06/2020, 14:29
Sau khi tình hình dịch COVID-19 tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc suy giảm rõ rệt, Mỹ cũng đang "rục rịch" khôi phục lại hoạt động của Lãnh sự quán tại đây trong thời gian sắp tới.

Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Terry Branstad thông báo dự định sẽ khôi phục hoạt động của Lãnh sự quán tại Vũ Hán trong tương lai gần, theo tờ South China Morning Post.

Trong một thông báo gửi tới Quốc hội, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Lãnh sự quán tại Vũ Hán dự kiến sẽ khôi phục các hoạt động vào ngày 22/6 tới, hoặc có thể sẽ có những điều chỉnh mới sau đó. 

Lãnh sự quán Mỹ tại Vũ Hán có thể sẽ được mở cửa trở lại trong tháng này sau 5 tháng đóng cửa vì COVID-19. (Ảnh: SCMP)

Thông báo cho biết thêm, quan hệ Mỹ-Trung hiện đang ở một "thời điểm quan trọng", nên điều cần thiết là các cơ quan ngoại giao tại Trung Quốc phải có nhân viên để hoạt động, CNN đưa tin.

Lãnh sự quán Mỹ tại Vũ Hán đã đóng cửa vào cuối tháng 1 trong thời điểm Trung Quốc áp đặt nghiêm ngặt các biện pháp phong toả để ngăn ngừa dịch COVID-19 lây lan. Bộ Ngoại giao Mỹ sau đó đã sắp xếp một chuyến bay riêng để sơ tán các nhân viên ngoại giao và công dân ra khỏi Vũ Hán.

Thời gian qua, căng thẳng leo thang giữa Bắc Kinh và Washington trong một loạt các lĩnh vực đã đẩy quan hệ hai nước đến bờ vực một cuộc chiến tranh lạnh mới. Hai nước đã tham gia vào một trò chơi đổ lỗi lẫn nhau về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 và cách thức xử lý khủng hoảng dịch bệnh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo đã cáo buộc Bắc Kinh ban đầu che giấu nguồn gốc virus, xử lý kém khiến dịch bệnh lây lan ra nhiều nước gây thiệt hại lớn trong khi phía Trung Quốc phủ nhận cáo buộc.

Khởi phát tại Vũ Hán vào tháng 12/2019, dịch COVID-19 hiện đã lây lan tới 213 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, với hơn 7,3 triệu ca nhiễm và 413.765 ca tử vong cho tới thời điểm hiện tại.

Sau 77 ngày "oằn mình" chống chọi, Vũ Hán, tâm chấn ban đầu của dịch COVID-19 tại Trung Quốc đã chính thức được dỡ bỏ phong toả từ ngày 8/4, bắt đầu quay trở lại nhịp sống thường ngày.

Cao Trung
.
.
.