Trung Quốc lần đầu tiết lộ số binh sĩ thiệt mạng trong vụ xung đột với Ấn Độ

Thứ Sáu, 19/02/2021, 09:47
Trung Quốc lần đầu tiên tiết lộ số binh sĩ thiệt mạng trong trong vụ đụng độ với lính Trung Quốc ở biên giới tranh chấp trên dãy núi Himalaya hồi tháng 6/2020.

Theo Reuters, Trung Quốc hôm 19/2 cho biết 4 binh sĩ nước này đã thiệt mạng trong cuộc đụng độ ở biên giới Himalaya với quân đội Ấn Độ hồi tháng 6/2020, thêm rằng những người tử trận này đều đã được trao thưởng xứng đáng.

Binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc. (Ảnh: ITN)

Chen Hongjun, Chen Xiangrong, Xiao Siyuan và Wang Zhuoran đã tử trận trong giai đoạn mà truyền thông nhà nước Trung Quốc mô tả là một "cuộc đấu tranh khốc liệt" chống lại "quân đội nước ngoài" đã vi phạm thỏa thuận và lấn sang phía khu vực biên giới của Trung Quốc.

Chen được truy tặng danh hiệu “Người bảo vệ anh hùng biên cương”, trong khi ba binh sĩ còn lại cũng được truy tặng bằng khen hạng nhất.

Trung Quốc và Ấn Độ trước đó đã đổ lỗi lẫn nhau về cuộc giao tranh ở phía tây dãy Himalaya, trong đó binh sĩ hai bên đã tấn công nhau bằng đá và gậy gắn đinh. Sau đó, Ấn Độ ghi nhận 20 binh sĩ thiệt mạng trong cuộc đụng độ, trong khi Bắc Kinh thừa nhận thương vong nhưng không tiết lộ chi tiết.

Hai nước đã tìm cách giảm leo thang tình hình ở biên giới, dù vẫn xảy ra một "cuộc đụng độ nhỏ" khác giữa quân đội Ấn Độ và Trung Quốc vào tháng 1 vừa qua dọc theo biên giới tranh chấp.

Trung Quốc và Ấn Độ bắt đầu rút quân, xe tăng và các phương tiện quân sự khác ra khỏi bờ hồ Pangong Tso ở vùng Ladakh - nơi là điểm nóng tranh chấp chủ quyền giữa hai bên trong thời gian qua.

Cao Trung (Theo Reuters)
.
.
.