Trung Quốc kêu gọi người dân ở nhà, ăn Tết qua mạng

Thứ Bảy, 30/01/2021, 12:32
"Xuân vận" được gọi là cuộc di cư lớn nhất thế giới diễn ra thường niên ở Trung Quốc mỗi dịp Tết âm lịch. Trong kì nghỉ Tết Tân Sửu 2021, ước tính có khoảng 1,152 tỉ chuyến đi, giảm 60% so với năm 2019.


Kỳ "xuân vận" năm nay tại Trung Quốc đã chính thức khởi động từ hôm 28/1 và kéo dài 40 ngày, tới 8/3. Tuy nhiên, chính phủ nước này đã thắt chặt các hạn chế đi lại trong năm nay và khuyến khích mọi người ở nhà trong bối cảnh dịch COVID-19 tái bùng phát.

Kỳ "xuân vận" năm nay tại Trung Quốc đã chính thức khởi động từ hôm 28/1. (Ảnh: Chinanews)

Các nhà chức trách Trung Quốc kêu gọi người dân tận dụng tối đa internet để thỏa mãn nhu cầu giải trí, mua sắm, ăn uống, đồng thời khuyến khích các công ty công nghệ đáp ứng nhu cầu của người dân để góp phần ngăn chặn đợt bùng phát COVID-19 mới nhất.

“Điều quan trọng là phải vận động người dân hạn chế việc đi lại không cần thiết trong các kỳ nghỉ lễ mùa xuân và đảm bảo các dịch vụ cho người dân đón tết tại địa phương", Zhao Chenxin, phát ngôn viên Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc cho biết.

Quan chức trên đã kêu gọi những nền tảng dịch vụ video trực tuyến tăng cường cung cấp phim miễn phí và các nội dung khác để khiến việc phải ở nhà của người dân trở nên đỡ nhàm chán hơn.

Chính quyền địa phương cũng đã tăng cường nỗ lực thuyết phục người dân, đặc biệt là người lao động nhập cư ở yên một chỗ trong dịp Tết sắp tới bằng cách đảm bảo rằng vé du lịch có thể dễ dàng được huỷ bỏ và ổn định nguồn cung trong suốt kỳ nghỉ lễ.

Chính quyền cũng đã yêu cầu các địa điểm công cộng mở cửa trong dịp Tết, bao gồm thư viện, bảo tàng, nhà hát, công viên và sân thể thao. Các cửa hàng đã được khuyến khích mở cửa phục vụ người dân ít nhất 8 tiếng một ngày trong dịp lễ.

Nhiều công ty cung cấp dịch vụ trực tuyến được cho sẽ hưởng lợi từ động thái của chính phủ Trung Quốc.

Nền tảng chia sẻ video Douyin đã công bố nhiều nội dung đa dạng và hấp dẫn cho kỳ nghỉ lễ, bao gồm các nội dung độc quyền. Trang phim trực tuyến iQiyi cũng sẽ phát sóng các bộ phim và chương trình truyền hình miễn phí, đồng thời dự kiến ​​sẽ tặng “lì xì" trực tuyến cho các thành viên.

Các nền tảng giao đồ ăn theo yêu cầu cũng được các nhà chức trách kêu gọi đẩy mạnh việc cung cấp các dịch vụ ăn uống, giao hàng trong kỳ nghỉ lễ, đồng thời tạo điều kiện tốt nhất cho các tài xế để khuyến khích họ. Công ty Meituan cho biết đã dành 500 triệu nhân dân tệ (tương đương 77,8 triệu USD) để trợ cấp cho các tài xế giao hàng làm việc trong bảy ngày chính của kì nghỉ lễ.

Bên cạnh đó, Bộ Thương mại Trung Quốc cùng các cơ quan khác cũng quảng bá cho các hoạt động mua sắm trực tuyến, đảm bảo chúng không bị gián đoạn trong ngày lễ. Các nền tảng lớn như Taobao, Tmall tổ chức hàng loạt sự kiện hấp dẫn, đồng thời chi hàng trăm triệu nhân dân tệ để trợ cấp cho những người làm dịch vụ giao hàng xuyên Tết.

Hồ Thiên (Theo SCMP)
.
.
.